“Thần đồng” piano 12 tuổi

22/11/2017 18:53 GMT+7

Nguyễn Lan Anh (12 tuổi), được mọi người đặt cho biệt danh “thần đồng” piano.

Thi thử nhưng đậu thủ khoa
Lan Anh được nhận kinh phí bảo trợ 20 triệu đồng để trang trải cho việc nâng cao trình độ của mình. Cô bé hiện đang học lớp 4/9, hệ trung cấp 9 năm chuyên ngành Piano tại Nhạc viện TP.HCM đã chinh phục khán giả trong nước và quốc tế bằng sự đắm mình dạt dào xúc cảm mỗi khi lướt nhẹ trên những phím đàn piano để trình diễn đó đây.
Nguyễn Lan Anh biểu diễn đàn phiano trong một chương trình âm nhạc (ẢNH: LÊ THANH)
Lan Anh từng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cử là đại diện cho thiếu nhi Việt Nam tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Concerto cùng dàn nhạc giao hưởng của Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin tại cung điện Kremlin (Nga), trong chương trình Festival âm nhạc quốc tế “Giai điệu của các thế hệ” vào tháng 5 vừa qua.
Anh Nguyễn Ngọc Anh, ba của Lan Anh tâm sự: “Lúc 8 tuổi, gia đình cho bé thử thi vào Nhạc viện TP.HCM, nhưng không ngờ bé đậu thủ khoa đầu vào chuyên ngành Piano năm 2014”.
Những ai từng nghe tiếng đàn của Lan Anh sẽ bị cuốn hút bởi sự trình diễn điêu luyện và dạt dào cảm xúc khi em thể hiện trong từng tác phẩm. Để làm được điều đó, ngoài sự hướng dẫn của thầy giáo, bản thân em phải tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, internet về tiểu sử, phong cách sáng tác của các tác giả nổi tiếng trên thế giới như: Beethowen, Mozart, Chopin, Richars Wagner… để có thể cảm nhận sâu sắc và truyền tải thành công những tác phẩm của họ đến với mọi người.
Lan Anh chia sẻ: “Khi chúng ta chơi bất kỳ một tác phẩm âm nhạc nào thì điều quan trọng là phải đắm mình trong từng nốt nhạc và tác phẩm ấy mới có thế chuyển tải những gì tác giả muốn gửi gắm trong đó. Nếu làm được điều này, người nghệ sĩ sẽ khiến người nghe cảm thấy sung sướng, hạnh phúc và cảm xúc dâng trào bởi họ đã được thưởng thức một bản nhạc trọn vẹn”.
Trò chuyện với chúng tôi về lĩnh vực âm nhạc, Lan Anh trải lòng: “Đối với em, âm nhạc giống như người bạn của thân thiết của mình, bởi em đam mê nó, cảm thấy sống vui với nói và không bao giờ muốn từ bỏ. Mỗi ngày, em cảm thấy mình đang lớn dần lên với những tư duy mới, cảm xúc mới và điều quan trọng là em có thể giải trí ngay trên những phím đàn của mình để xua tan đi những mệt mỏi khi vô tình gặp phải”.
Nhỏ tuổi mà luôn đạt giải cao
Theo thạc sĩ Lê Hồ Hải, Trưởng khoa Piano tại Nhạc viện TP.HCM, là người thầy trực tiếp dạy dỗ bé, mặc dù luôn là thí sinh nhỏ tuổi nhất, khi tham gia trải nghiệm tại các cuộc thi trong nước và quốc tế nhưng Lan Anh luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và đạt được thành tích khá cao.
 
NNhờ sự miệt mài rèn luyện ấy, mà Lan Anh đã có những thành tích đáng nể. Đó là nhận bằng khen của Bộ Văn hóa-thể thao-du lịch năm 2015 vì đạt thành tích xuất sắc tại các cuộc thi piano trong nước và quốc tế; giải thí sinh chơi tác phẩm cổ điển hay nhất trong chương trình Nhịp cầu âm nhạc Nhật Bản năm 2015; giải nhất cuộc thi Piano quốc tế Medan tại Indonesia năm 2015; huy chương vàng cuộc thi Piano quốc tế tổ chức tại Hà Nội năm 2015; giải nhất cuộc thi Steinway International Youth Competition 2016 tại VN; giải thí sinh VN xuất sắc của GS. NSND Đặng Thái Sơn năm 2015; giải thưởng âm nhạc Toyota 2015 dành cho học sinh xuất sắc; giải thưởng âm nhạc Yamaha 2016 dành cho học sinh xuất sắc...
“Lan Anh là học sinh say mê học tập, chịu khó rèn luyện vượt qua thử thách. Em có sự nhạy cảm, cảm thụ âm nhạc một cách hồn nhiên trong sáng, có những tố chất và tiềm năng để phát triển thành một nghệ sĩ piano chuyên nghiệp.Trong thời gian tới, Lan Anh cần có một lộ trình phát triển căn cơ theo từng giai đoạn để thử sức tại các cuộc thi lớn hơn, bởi chính sự cọ xát, trải nghiệm của cuộc thi sẽ giúp em trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, có tư duy sáng tạo hơn”, thầy Hồ Hải nhận xét
Phương châm của Lan Anh là mỗi ngày cứ miệt mài lao động và rèn luyện trên những phím đàn giống như một con ong mãi mê tìm những giọt mật ngọt để cống hiến cho xã hội bằng tài năng nghệ thuật và sự đam mê nghệ thuật đánh đàn của mình. “Em đã được thầy hướng cho học các trường phái từ cổ điển, lãng mạn, ấn tượng và hiện đại. Điều đó giúp em cảm nhận mỗi thời kỳ đều có cái khó, có phong cách và nét đẹp riêng. Chính vì vậy em phải nghiên cứu, đọc nhiều sách vở để cảm thụ đúng chất của từng tác giả, tác phẩm để chuyển tải đến người nghe một cách trọn vẹn”.
Ước mơ Lan Anh là sẽ trở thành một nghệ sĩ chơi đàn piano thật giỏi để được giao lưu, biểu diễn tại các chương trình âm nhạc của nhiều quốc gia trên thế giới để nâng cao hình ảnh của con người và đất nước VN trên trường quốc tế.
Nguyễn Lan Anh được nhận kinh phí bảo trợ tài năng trẻ do Thành đoàn TP.HCM tuyên dương vào đầu tháng 11.2017
Nguyễn Lan Anh chụp hình với nhạc sĩ Đặng Thái Sơn (bên phải) và thầy dạy đàn của mình, thạc sĩ Lê Hồ Hải, Trưởng khoa Piano tại Nhạc viện TP.HCM
Nguyễn Lan Anh chụp hình với nhạc sĩ Trần Tiến trong chương trình “Thần đồng âm nhạc” năm 2017
Nguyễn Lan Anh trong chương trình “Thần đồng âm nhạc” năm 2017
Khán giả hâm mộ chụp hình với Nguyễn Lan Anh trong chương trình “Thần đồng âm nhạc” năm 2017
Nguyễn Lan Anh, nhận giải tiết mục ấn tượng nhất trong chương chương trình “Thần đồng âm nhạc” năm 2017
Nguyễn Lan Anh chụp chung với thầy cô giáo ở Nhạc viện TP.HCM
Nguyễn Lan Anh trên đường phố nước Nga trong dịp chương trình nghệ thuật Concerto

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.