Thành công nhờ nuôi heo sạch

17/10/2013 09:41 GMT+7

Từ 10 triệu đồng vay mượn ban đầu, ông Hứa Văn Dân (65 tuổi, ngụ ấp Rạch Đùi, xã Ninh Thới, H.Cầu Kè) đã gầy dựng nên một trang trại chăn nuôi heo sạch có quy mô lớn ở tỉnh Trà Vinh.

Thành công nhờ nuôi heo sạch

Ông Dân bên trang trại heo thịt - Ảnh: Nguyễn Đức

Mượn nợ nuôi heo

 

Phương pháp nuôi heo của tui là hạn chế tắm, có như vậy chuồng trại mới ít bị ẩm ướt, tiết kiệm được điện, nước, công quét dọn mà heo lại khỏe mạnh và không hao đầu con

Ông Hứa Văn Dân

Trước khi bén duyên với nghề chăn nuôi heo, cuộc sống vợ chồng ông Dân rất cơ cực. Ông đã từng làm nhiều nghề để mưu sinh, từ vác mía mướn cho các lò đường, ra cửa biển Định An đánh lưới cua, đến cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái. Năm 2000, ông Dân tham gia Hội Nông dân xã Ninh Thới. Từ đó, ông có cơ hội dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn về cơ cấu cây trồng vật nuôi... Nhờ những khóa học bổ ích ấy, cuối năm 2000, ông Dân quyết định “làm liều”, mượn 10 triệu đồng mua 12 con heo giống và xây chuồng nuôi thử nghiệm.

Lúc mới bắt tay vào nuôi, do vốn ít, ông gặp rất nhiều khó khăn. Heo ăn không đủ chất nên bệnh liên tục. Sau khi bán lứa heo đầu tiên, ông Dân chừa lại 3 con làm nái. Ông kể: “3 con heo nái sinh lứa đầu được 30 con heo giống. Toàn bộ số heo này tui nuôi hết, không bán con nào. Cứ theo đà đó, tui xây thêm chuồng và tăng cường đàn heo nái. Đến nay, tui có khoảng 30 - 40 con heo nái, mỗi năm sinh gần 600 heo con”.

Năm 2005, khi đàn heo tăng cả về số lượng và trọng lượng, ông tính đến chuyện chủ động tiêm phòng dịch bệnh, cấy tinh… Sau vài lần thuê cán bộ thú y đến nhà, ông bắt đầu để ý học “lóm”, lấy sổ sách ghi chép cẩn thận từng thao tác, các loại thuốc đặc trị, những loại bệnh nào không biết ông đến thú y nhờ tư vấn. Từ đó, ông có thể tự làm các khâu này, giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Trang trại heo sạch

 

Ngoài sản xuất giỏi, mấy năm qua, ông Dân còn hỗ trợ gần 8.000 quyển tập cho học sinh nghèo, đóng cây nước, mua vật liệu sửa chữa đường giao thông nông thôn. Năm 2012, ông đã vận động xây dựng 10 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng cho hội viên nông dân nghèo trong xã. Với những thành tích đạt được, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng ông bằng khen Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2012.

Gần 13 năm gắn bó với nuôi heo, ông Dân rất chú trọng giữ gìn chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, môi trường xung quanh không bị ô nhiễm. Ông cho biết khi mới tách bầy nuôi riêng, ông bắt đầu khoanh vùng, tập cho heo con thói quen thải phân đúng chỗ. “Phương pháp nuôi heo của tui là hạn chế tắm, có như vậy chuồng trại mới ít bị ẩm ướt, tiết kiệm được điện, nước, công quét dọn mà heo lại khỏe mạnh và không hao đầu con”, ông Dân nói. Sau khi heo thải phân đúng vị trí đã được “huấn luyện” từ nhỏ, ông lấy bao hốt rồi ủ, bán cho nhà vườn trồng cây. Nhờ cách chăn nuôi như vậy, hai vợ chồng ông mới có thể quán xuyến, chăm sóc được cả đàn heo mấy trăm con.

Giai đoạn  2010 - 2012, ông Dân đứng ra thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi heo với 58 thành viên. Ông còn phối hợp với Hội Nông dân các cấp mở nhiều lớp sơ cấp thú y, hướng dẫn bà con cách nuôi heo khoa học. Kết thúc khóa học, ông cho một số hộ nghèo mượn con giống không tính lãi, bảo lãnh mua chịu thức ăn ở các đại lý. Qua đó, nhiều bà con trong xã đã từng bước thoát nghèo.

Ông Chung Minh Hoàng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ninh Thới, cho biết: “Bà con ở đây ai cũng thán phục tài nuôi heo của chú Dân. Suốt mười mấy năm qua, hai vợ chồng già chăm sóc hàng ngàn con heo mà không hề thuê mướn một ai, cũng không làm ảnh hưởng tới môi trường”.

Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.