Thanh Hóa tính dừng chính sách hỗ trợ mở đường bay mới

30/05/2024 20:46 GMT+7

Trước tình trạng từ 9 đường bay đi, đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) giảm xuống còn duy nhất 1 đường bay Thanh Hóa - TP.HCM, Sở GTVT Thanh Hóa đã đề nghị dừng thực hiện chính sách hỗ trợ mở đường bay mới.

Ngày 30.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trịnh Huy Triều, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa, cho biết sở này vừa có văn bản đề nghị với UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng dừng thực hiện chính sách hỗ trợ mở đường bay mới, từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đi các nơi.

Thanh Hóa tính dừng chính sách hỗ trợ mở đường bay mới- Ảnh 1.

Dù tỉnh Thanh Hóa có chính sách hỗ trợ khi mở đường bay mới nhưng vẫn không đủ sức hút các hãng bay

PHÚC NGƯ

Theo ông Triều, qua đánh giá, xem xét thì đến nay chính sách hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa cho các hãng hàng không khi mở đường bay mới không còn hấp dẫn, trong thời gian dài không có hãng hàng không nào đăng ký mở đường bay, nên sở này kiến nghị dừng việc thực hiện chính sách.

Trước đó, tháng 12.2018, HĐND tỉnh Thanh Hóa quyết định ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi các cảng hàng không trong nước và quốc tế. 

Thực hiện nghị quyết, từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã bố trí dự toán ngân sách tổng số tiền 30 tỉ đồng để hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới. Tuy nhiên, chỉ mới thực hiện hỗ trợ được 12 tỉ đồng (trong số 30 tỉ đồng) trong các năm 2020 - 2021 (mỗi năm 6 tỉ đồng), cho hãng hàng không VietJet mở các đường bay Thanh Hóa - Nha Trang; Thanh Hóa - Cần Thơ.

Từ năm 2022 đến nay UBND tỉnh Thanh Hóa bố trí 18 tỉ đồng (năm 2022 bố trí 3 tỉ đồng; năm 2023 bố trí 6 tỉ đồng; năm 2024 bố trí 9 tỉ đồng) nhưng không có hãng hàng không nào mở đường bay mới, cũng không có hãng hàng không nào đề xuất hỗ trợ khai thác đường bay quốc tế.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Cảng hàng không Thọ Xuân đưa vào khai thác từ tháng 2.2013. Ban đầu chỉ có Vietnam Airlines khai thác 5 chuyến/tuần với đường bay Thanh Hóa - TP.HCM.

Những năm tiếp theo, lần lượt có thêm các hãng VietJet Air, Pacific Airlines, và Bamboo Airways khai thác các đường bay từ Thanh Hóa đi TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Định, TP.Nha Trang (Khánh Hòa), TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), TP.Phú Quốc (Kiên Giang), và H.Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), nâng tổng số đường bay từ Thanh Hóa đi các nơi khác lên con số 9.

Tuy nhiên, đến nay chỉ còn Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác đường bay Thanh Hóa - TP.HCM, với tần suất 8 - 10 chuyến/ngày.

Tháng 11.2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, và Bamboo Airways để đề nghị các hãng bay này khôi phục và tăng tần suất các đường bay từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi các cảng hàng không nội địa. Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn chưa mở lại đường bay như đề nghị của Thanh Hóa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.