Thành phố đầu tiên ở Mỹ thu phí ùn tắc, nghị sĩ cầu cứu ông Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
06/01/2025 11:48 GMT+7

New York ngày 5.1 bắt đầu thực hiện kế hoạch gây tranh cãi là tính phí người lái xe vào một số khu vực thuộc thành phố này của Mỹ.

Thống đốc New York Kathy Hochul vào tháng 11.2024 tuyên bố rằng những người lái xe vào các khu vực của quận Manhattan ở phía nam Công viên Trung tâm của thành phố New York sẽ phải trả phí cầu đường ban ngày là 9 USD (hơn 228.000 đồng), theo AFP.

Thành phố đầu tiên ở Mỹ thu phí ùn tắc, nghị sĩ cầu cứu ông Trump- Ảnh 1.

Kế hoạch thu phí tài xế nhằm giảm ùn tắc có hiệu lực tại thành phố New York (Mỹ) vào ngày 5.1

Ảnh: Reuters

Kế hoạch nói trên khôi phục lại một kế hoạch ban đầu mà bà Hochul đã tạm dừng vào tháng 6, nói rằng có "quá nhiều hậu quả không mong muốn đối với người dân New York". Kế hoạch ban đầu áp dụng mức phí cơ bản là 15 USD.

Kế hoạch thu phí nhằm giảm ùn tắc và giúp tài trợ cho hệ thống tàu điện ngầm New York. Bà Hochul cho hay kế hoạch đã được khôi phục sau khi đánh giá cho thấy kế hoạch sẽ có hiệu quả với mức phí thấp hơn.

Cơ quan quản lý giao thông MTA địa phương đã đăng một video trên mạng xã hội Instagram cho thấy Giám đốc điều hành Janno Lieber đang công bố biển báo "khu vực giảm ùn tắc" trước khi hệ thống được kích hoạt, trước tiếng reo hò của một nhóm nhỏ khán giả.

Trong khi đó, tờ New York Post đã chỉ trích "sự kiện vui vẻ" của MTA được dàn dựng "vài giờ trước khi tài xế phải chịu đựng nỗi đau".

Các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump can thiệp để chấm dứt kế hoạch thu phí cầu đường. Ông Trump là người New York và đã cam kết sẽ xóa bỏ kế hoạch đó nếu được bầu.

Các khu vực lân cận thành phố New York đã lập luận rằng một khoản phí sẽ gây tổn hại đến doanh nghiệp của họ và làm suy yếu khả năng đi lại của cư dân vào Manhattan.

Một số quan chức quận được bầu của thành phố New York cũng như một nhóm thương mại hùng mạnh đại diện cho các công ty vận tải đã phản đối kế hoạch thu phí.

Các hiệp hội tài xế taxi cũng phản đối kế hoạch này. Các thành viên của hội sẽ không tự trả phí, nhưng những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ bị thu thêm phí phụ.

Có nhiều trường hợp miễn trừ đối với phí cơ bản, cũng như chương trình giảm giá cho người thu nhập thấp. Ngoài ra, còn có các khoản giảm giá cho tài xế vào khu vực thu phí hơn 10 lần/tháng.

Những chương trình thu phí tương tự đã được triển khai trong nhiều năm ở các thành phố lớn khác bao gồm London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển), nhưng các thành phố của Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ để xem mức phí cầu đường của New York có tác động như thế nào đến cả giao thông và doanh thu, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.