Thành phố đỏ

19/08/2010 15:03 GMT+7

(TNTS) Nổi tiếng với những bức tượng tạc trên vách đá tự nhiên, Petra - thành phố lịch sử và khảo cổ học của Jordan - là một trong 40 nơi “phải đến trước khi chết” do BBC bình chọn.

Được thành lập vào khoảng thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, Petra vẫn là một địa điểm vô danh đối với phương Tây cho đến năm 1812, khi nhà thám hiểm người Thụy Sĩ - Johann Ludwig Burckhardt, công bố những thông tin về nó. Năm 1985, Petra được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thế giới và được mô tả là “một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại”.

Không rõ có phải vì được bao bọc ở cả ba phía bởi những bức tường núi màu hồng mà Petra có một tên gọi không chính thức là “Thành phố đỏ như hoa hồng” (The Rose-Red City). Đến nay, người dân vẫn truyền tụng câu thơ a rose-red city, half as old as time (tạm dịch: Một thành phố đỏ như hoa hồng, với tuổi đời bằng nửa độ dài của thời gian) của John William Burgon. Burgon lúc này thực sự chưa đặt chân đến Petra, vì chỉ sau khi Thế chiến I kết thúc, người châu u mới có thể tiếp cận thành phố này với sự trợ giúp của hướng dẫn viên địa phương.

Phương An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.