Nhân vật chính của Thành phố ngủ gật, Tảo 26 tuổi, gom hết tiền thu được sau ngày mổ gà thuê thả vào chiếc chậu tắm lớn. Bàn tay cậu khỏa rất mạnh trong nước để rửa tiền trước khi đem phơi. Chậu nước trắng bỗng đỏ hồng lên, không rõ là máu, hay cảm giác về máu của nhân vật này.
Hình ảnh máu xuất hiện từ đầu phim như vậy, rồi lại thêm nhiều lần nữa trong Thành phố ngủ gật của đạo diễn Lương Đình Dũng. Đó là những lần cắt tiết gà sống, vắt tiết gà chết cho thịt gà đỡ thâm đen để bán dễ hơn, những lần nhân vật bị đánh đập, hoặc quậy tung bát tiết lên khi bấn loạn…
Nhưng đạo diễn Lương Đình Dũng cũng không để máu, một ẩn dụ của tội ác, chiếm hết mạch phim. Hầu như sau những lần vấy máu, nhân vật đều được "rửa tội". Chiếc chậu tắm dài thường được tắm cho trẻ em được sử dụng trong quá trình vặt lông gà, rửa gà cũng là nơi trú ẩn, xoa dịu của các nhân vật. Cậu trai 26 tuổi, cô gái điếm cậu có quan hệ, đều lần lượt rửa tay, thả mình và tắm gội trong chậu. Họ tìm thấy sự bình yên trong chậu nước đó.
Thành phố ngủ gật (gắn nhãn 18+) là một thách thức cho những người xem nhạy cảm với cảnh bạo lực. Không một cảnh bạo lực nào là bất ngờ với người xem, nhưng cảnh bạo lực nào cũng gây bức bối, lo lắng. Đó là loại bạo lực gắn với cái ác không giới hạn, cái ác thản nhiên, cái ác đến như một tất yếu - cái ác kiểu "nhân chi sơ tính bản ác".
Trong suốt quá trình cái ác phô diễn ở Thành phố ngủ gật, hình ảnh từng con gà cũng được nhắc đi nhắc lại. Có con gà đã chết oặt cổ trước khi được giết mổ. Có con gà đang sống đẹp đẽ trổ mã khỏe khoắn thì bị mang đi giết thịt dâng cúng. Có lũ người ác bị dệt lông gà vào da để biến thành quái thú gà. Có kẻ yếu thế bị bắt xòe tay như gà, nhảy như gà, cục tác như gà ai oán… Đây cũng là một hình ảnh được xây dựng có hệ thống trong phim.
Bộ phim rất kiệm lời nhưng tính cách nhân vật được khắc họa rõ ràng. Cùng lúc, đạo diễn chạm vào tính dục, bạo lực, mâu thuẫn trong từng cá nhân và sự chữa lành. Màu phim cũng được chỉnh rất trầm.
Cho dù suốt bộ phim, các nhân vật đều chạm vào cái ác, thậm chí cơn mưa gột rửa cũng loang loáng vết dầu đen, nhưng cuối cùng Lương Đình Dũng không để cái ác thắng thế. Đạo diễn Thành phố ngủ gật thậm chí còn không dùng cái kết mở. Tất cả các số phận đều được định đoạt rõ ràng. Trong đó, cái kết cho nhân vật chính, dù bi thảm vẫn là hướng thiện. Sự hướng thiện trong lòng cái ác…
Hành trình tại rạp phim trên toàn quốc của Thành phố ngủ gật bắt đầu từ 13.10.
Bình luận (0)