Thành tích tham chiến của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt

05/03/2020 15:24 GMT+7

Với biệt danh “Big Stick”, tức “Gậy răn đe lớn”, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71), đã được tung vào những sứ mệnh quân sự quy mô nhất của Mỹ kể từ những năm 1990.

USS Theodore Roosevelt là tàu sân bay thứ tư thuộc lớp Nimitz, và đã tham gia chiến dịch lớn đầu tiên vào năm 1991, trong giai đoạn chiến tranh vùng Vịnh nổ ra giữa Iraq và liên quân gần 30 nước do Mỹ dẫn đầu.

Chiến dịch Bão táp Sa mạc

Nhận nhiệm vụ trong Chiến dịch Lá chắn Sa mạc, USS Theodore Roosevelt và không đoàn tàu sân bay CVW-8 đã đến Vịnh Ba Tư vào ngày 16.1.1991. Lúc đó, Chiến dịch Bão táp Sa mạc đã được khởi động một ngày, con tàu lập tức lao vào tham chiến.

“Đội hình tác chiến Zulu” theo sau chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 - USS Midway (ở trên bên trái); USS Theodore Roosevelt (ở trên bên phải); USS Ranger (ở dưới bên trái); và USS America (dưới bên phải)

Hải quân Mỹ

Trước khi chiến dịch kết thúc vào ngày 28.2, USS Theodore Roosevelt đã xuất kích hơn 4.200 đợt máy bay, cao hơn những hàng không mẫu hạm khác, và dội 2.177 tấn bom đạn trong quá trình này.

Chiến dịch Tự do Bền vững

Sau sự kiện 11.9.2001, Lầu Năm Góc triển khai Chiến dịch Tự do Bền vững nhằm vào tổ chức khủng bố al-Qaeda trên đất Afghanistan. Từ biển Bắc Ả Rập, USS Theodore Roosevelt và CVW-1 đã tung những đòn hỏa lực đầu tiên nhằm vào các mục tiêu khủng bố.

Một chiếc tiêm kích F/A-18 “Hornet” phóng khỏi USS Theodore Roosevelt trong chiến dịch

Hải quân Mỹ

Kế đến, tàu sân bay đã trải qua 159 ngày liên tục trên biển, phá kỷ lục tàu chiến được điều động trong thời gian dài nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai.

Chiến dịch Giải phóng Iraq

Vào ngày 22.3.2003, USS Theodore Roosevelt, cùng với USS Harry Truman, bắt đầu phối hợp không kích Iraq, bắt đầu Chiến dịch Giải phóng Iraq, dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền nhà lãnh đạo Saddam Hussein.

USS Theodore Roosevelt thi hành sứ mệnh ở Vịnh Oman

Hải quân Mỹ

Bên cạnh các chiến dịch, USS Theodore Roosevelt còn tham gia vào những hoạt động quan trọng khác nhằm chứng tỏ sức mạnh của hàng không mẫu hạm Mỹ.
Chẳng hạn, vào năm 2015, USS Theodore Roosevelt rời khỏi căn cứ hải quân Norfolk cho sứ mệnh “vòng quanh các vùng biển thế giới”. Con tàu đã lần lượt đến các khu vực do những hạm đội khác nhau chịu trách nhiệm theo phân công của hải quân Mỹ, bao gồm hạm đội 5,6 và 7.

[VIDEO] Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào vịnh Đà Nẵng

Cũng trong năm 2015, hải quân Mỹ lần đầu tiên khởi động chương trình “Hoán đổi bộ ba tàu sân bay”. USS Theodore Roosevelt được chuyển từ cảng nhà Norfolk (bang Virginia) đến San Diego (California), đổi cho tàu USS Ronald Reagan chuyển đến Yokosuka (Nhật Bản) và USS George Washington đến Norfolk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.