Thanh tra chồng chéo gây phiền doanh nghiệp

12/07/2014 01:46 GMT+7

Ngày 11.7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

* Tố cáo nặc danh đa phần là đúng

Theo Phó tổng TTCP Lê Tiến Hào, trong 6 tháng đầu năm thanh tra đã phát hiện 5 vụ, 13 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 2,3 tỉ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 20 tập thể, 15 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra hình sự 17 vụ, 21 người. Đáng chú ý, đã xử lý trách nhiệm 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng tại Điện Biên, Bình Thuận, Lạng Sơn, Tiền Giang.

Mặc dù vậy, TTCP cho rằng số vụ việc còn ít so với thực tế, một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng triển khai chưa tích cực và chưa phát huy hiệu quả trên thực tế như nộp lại quà tặng, luân chuyển công tác. Còn có hiện tượng nể nang né tránh đối với những trường hợp vi phạm pháp luật và thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng.

 Thảo luận tại hội nghị, thanh tra ngành và địa phương phản ánh gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Ông Lê Văn Hùng, Phó chánh thanh tra TP.HCM, cho biết qua thanh tra 6 tháng phát hiện nhiều vấn đề, trong đó chỉ riêng về tài chính đã phát hiện sai phạm trên 300 tỉ đồng; đáng chú ý tình hình doanh nghiệp trốn thuế thu nhập doanh nghiệp khá phức tạp, chỉ riêng một doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã phát hiện trốn thuế hơn 35 tỉ đồng. “Theo quy định, chúng ta không giải quyết các đơn tố cáo nặc danh nhưng qua kiểm tra một số trường hợp dạng này thấy tố cáo đúng 100%. Nếu không có giải pháp sẽ xảy ra để lọt tội phạm”, ông Hùng nói.

Chánh thanh tra Bộ TN-MT Lê Quốc Trung nhìn nhận điểm yếu của ngành nói riêng và thanh tra nói chung là chậm triển khai thanh tra theo kế hoạch, chậm ban hành kết luận. “Lực lượng cảnh sát môi trường mới thành lập đã có 2.000 người, nhưng thanh tra về TN-MT phụ trách nhiều lĩnh vực mà cả nước chỉ có 800 người, không đủ đảm đương công việc”, ông Trung nói và cho biết khi triển khai kế hoạch thanh tra thường có sự chồng chéo giữa ngành và địa phương.

Chánh thanh tra Bộ KH-ĐT Trần Kỳ Sơn nói: “Qua 3 năm tập trung thanh tra quản lý nhà nước trong đầu tư, chúng tôi thấy khó khăn lớn là giữa thanh tra và kiểm toán chồng chéo rất nhiều, đến chỗ nào cũng gặp kiểm toán, có khi đến một tỉnh gặp 2 đoàn kiểm toán đang làm việc”, và cho rằng “hiện nay hoạt động của kiểm toán cũng giống hệt như thanh tra, dẫn đến tình trạng gây khó khăn phiền hà cho địa phương, doanh nghiệp”.

Theo Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh, trong 6 tháng cuối năm, ngoài thanh tra theo kế hoạch sẽ đẩy mạnh thanh tra đột xuất khi có phát sinh vi phạm trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Ngành sẽ tập trung thanh tra chuyên đề diện rộng về quản lý đầu tư, xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách và trái phiếu chính phủ, giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài,  đồng thời thực hiện tốt công tác giám sát, xử lý sau thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra đúng tiến độ và khắc phục tình trạng chồng chéo.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.