Thanh tra thuế, kiến nghị xử lý hình sự 2 vụ việc

01/03/2017 08:45 GMT+7

Ngày 28.2, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách đối với Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP.Hà Nội.

Kết luận thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm của các đơn vị. Trong đó, từ năm 2011 - 2014, ngành thuế không đạt kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã phê duyệt, nhiều kết luận thanh tra thực hiện chưa đúng pháp luật về thanh tra cũng như việc xử lý một số vụ việc chưa đúng pháp luật về thuế. “Cùng một hành vi vi phạm nhưng có kiến nghị xử lý khác nhau gây nên sự không bình đẳng giữa các doanh nghiệp”, kết luận thanh tra nêu.
TTCP kết luận Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chưa làm tốt nhiệm vụ quản lý nợ, hoàn thuế dẫn đến nợ đọng thuế ngày càng tăng cao. Cụ thể, năm 2012, tổng nợ thuế toàn ngành là hơn 55.000 tỉ đồng, năm 2013 đã tăng lên hơn 61.000 tỉ đồng và đến giữa năm 2014 là 68.900 tỉ đồng, năm sau tăng hơn năm trước trên 10%. Chỉ tính riêng tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất của toàn ngành thuế, các cục thuế đã tính thiếu tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất số tiền hơn 669 tỉ đồng.
TTCP cũng kết luận một số địa phương đã có nhiều vi phạm như UBND Thừa Thiên-Huế thiếu kiểm tra, đôn đốc dẫn đến Công ty TNHH nhà nước MTV khoáng sản Thừa Thiên-Huế sử dụng hơn 243 tỉ đồng không đúng quy định.
Đáng chú ý, TTCP nêu rõ UBND TP.Hà Nội đã có những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Tính đến cuối năm 2014, số tiền chưa nộp là hơn 7.166 tỉ đồng. Đặc biệt là dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, H.Thanh Trì) đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói. Các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3.2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm.
“Vụ việc của dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước (luật Đầu tư, luật Xây dựng, luật Đất đai, luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản). Trong quá trình thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Từ những vi phạm này, TTCP kiến nghị xử lý hình sự 2 vụ việc gồm: Các vi phạm tại dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh và vụ việc 21 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gồm 20 doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh và Công ty cổ phần xây dựng - phát triển năng lượng APa Green, có tổng giá trị hơn 822 tỉ đồng để kê khai thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế, có dấu hiệu của hành vi trốn thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.