Thanh tra trách nhiệm công vụ tại Bộ TN-MT: Thanh tra Chính phủ phát hiện gì?

17/10/2024 17:51 GMT+7

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ TN-MT rà soát, xem xét xử lý nghiêm cán bộ, công chức cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Ngày 17.10, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ TN-MT.

Thanh tra trách nhiệm công vụ tại Bộ TN-MT: Thanh tra Chính phủ phát hiện gì?- Ảnh 1.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều tồn tại, khuyết điểm trong việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức tại Bộ TN-MT

ẢNH: LÊ QUÂN

Nhiều hạn chế, khuyết điểm

Bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn 2021 - 2023, Bộ TN-MT chỉ đạo thiếu quyết liệt trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng giao, cũng như kế hoạch của Bộ TN-MT. Do đó, kết quả thực hiện chậm và bị quá hạn cao, chiếm 41,1%.

Cơ quan này cũng chậm ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 721/QĐ-TTg của Thủ tướng về giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, chậm trình Thủ tướng ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có liên quan, vì thế việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt 86%.

Thanh tra Chính phủ nhận định, Bộ TN-MT chưa tham vấn các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tượng chịu sự tác động đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh và quy định dự kiến ban hành, vì vậy chưa đánh giá được sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên sự không đồng bộ của hệ thống pháp luật, phát sinh các thủ tục hành chính.

Vẫn theo cơ quan thanh tra, Bộ TN-MT bố trí thường xuyên 3 công chức làm việc tại văn phòng một cửa để tiếp nhận, rà soát, thống kê, báo cáo tình hình và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 61/2018.

Mặt khác, việc trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp bị quá hạn cao, chiếm tỷ lệ 72%, nên chưa kịp thời nắm bắt được những bất cập về cơ chế, chính sách, trách nhiệm, thái độ ứng xử của công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công…

Về việc cung cấp dịch vụ công, Thanh tra Chính phủ nhận định, Bộ TN-MT thực hiện tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia còn chậm. Bộ cũng chưa triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính lĩnh vực môi trường.

Các hạn chế, khuyết điểm nêu trên dẫn đến Bộ TN-MT thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến ở mức thấp. Người dân và doanh nghiệp còn mất thời gian đi lại, gặp trực tiếp cơ quan nhà nước để giải quyết thủ tục hành chính và mất thời gian chờ đợi do giải quyết chậm, quá hạn...

Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

Từ kết quả thanh tra đã chỉ ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật có liên quan.

Cùng đó, Bộ TN-MT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm mà kết luận thanh tra nêu.

Trong đó, cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chậm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chậm thực hiện số hóa, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; chậm trả lời các phản ánh, kiến nghị và chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp...

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ TN-MT bố trí đầy đủ nguồn lực để tổ chức vận hành bộ phận một cửa và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Đặc biệt, cơ quan thanh tra nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, Bộ TN-MT kiểm tra, rà soát, kiểm điểm, xem xét xử lý nghiêm cán bộ, công chức cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.