Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai đường Vành đai 4

07/03/2023 18:10 GMT+7

Ngày 7.3, tại tỉnh Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức họp bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án này trong thời gian tới.

Làm sớm ngày nào có lợi ngày đó

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo, nhìn nhận 3 địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đều đã thể hiện rõ quyết tâm khi tiến hành triển khai dự án. Thời gian vừa qua, trong quá trình triển khai dự án đã xuất hiện nhiều cách làm hay, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì cái chung. Đặc biệt, dự án nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận và nhân dân.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai đường Vành đai 4 - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị

TRỌNG TOÀN

"Đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 thì làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án này cũng có ý nghĩa như vậy, làm sớm được ngày nào, thì người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống ngày đó", ông Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý các cấp, các ngành của 3 địa phương tranh thủ tối đa sự đồng thuận, ủng hộ của người dân để thực hiện nhanh công tác GPMB, bảo đảm đúng tiến độ bàn giao như dự kiến. Trong quá trình thực hiện, cần vận dụng chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Ngoài ra, ông Dũng đề nghị các bộ, ngành liên quan có ý kiến sớm đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất của Ban Chỉ đạo; trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo sẽ có văn bản kiến nghị cụ thể với Chính phủ, đề xuất ra nghị quyết của Chính phủ đối với 9 nội dung kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý một số vấn đề để thống nhất thực hiện ở cả 3 địa phương trong quá trình GPMB như việc di dời mồ mả; xác định nguồn gốc đất và diện tích đất vì đây là khâu dễ xảy ra sai sót nhất…

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai đường Vành đai 4 - Ảnh 2.

Hội nghị diễn ra ngày 7.3

TRỌNG TOÀN

Chậm tiến độ phê duyệt các dự án thành phần

Theo báo cáo, đến nay, Hà Nội đã di chuyển hơn 5.300 ngôi mộ, đạt 48,83%; đã phê duyệt và thu hồi đất được hơn 276 ha, đạt 34,65%. Tổng số tiền đã phê duyệt trên địa bàn Hà Nội là hơn 2.488 tỉ đồng.

Đối với tỉnh Hưng Yên, tổng diện tích thu hồi trong phạm vi GPMB là hơn 263 ha. Số hộ có đất ở bị thu hồi 843 hộ, cần di dời 3.327 ngôi mộ, dự kiến diện tích bố trí tái định cư 50 ha… Tổng kinh phí thực hiện công tác GPMB dự án khoảng 5.966 tỉ đồng, vượt hơn 2.226 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua trên địa phận Hưng Yên.

Tại Bắc Ninh, tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 389 ha; số ngôi mộ bị ảnh hưởng là 3.189. Hiện tại, địa phương này chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với việc triển khai thực hiện các dự án thành phần, đến nay, Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1.1 và dự án thành phần 2.1. Các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức thẩm định; tuy nhiên, tiến độ bị chậm và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án trong tháng 6.

Thẳng thắn nhìn nhận tiến độ triển khai dự án trên địa bàn đang chậm hơn Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cam kết sẽ tập trung chỉ đạo để hoàn thành giải phóng 70% mặt bằng trước 30.6, phục vụ khởi công dự án đúng tiến độ.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất phê duyệt tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần trên cơ sở thực tế.

Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112,8 km, gồm 103 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. 

Trong đó, chiều dài tuyến đường qua địa phận Hà Nội là 58,2 km; trên địa bàn Hưng Yên là 19,3 km; Bắc Ninh là 25,6 km và tuyến nối 9,71 km. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỉ đồng; tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.