Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) Trần Văn Vinh khẳng định “chưa có cơ sở để kết luận cháy xe là do xăng”. Như vậy có thể hiểu, Bộ được giao chủ trì điều nghiên về chất lượng xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng đã phủ nhận giả thuyết cháy xe là do xăng kém chất lượng. Nhưng vấn đề là “cơ sở” mà Bộ này đưa ra lại không mấy thuyết phục.
Trong tổng số hơn 400 vụ cháy xe thời gian qua, Bộ KH-CN chỉ có thể lấy được 16 mẫu xăng và 40 mẫu từ các cây xăng nơi chủ xe cháy đã mua là quá ít để có thể đưa ra kết luận về sự vô can của xăng dầu. Ngoài ra, tỷ lệ điều tra nguyên nhân các vụ cháy của Bộ Công an cũng chỉ đạt ở mức rất thấp, trong năm 2010 và 2011 vẫn còn trên 35% số vụ chưa rõ nguyên nhân, 3 tháng đầu năm 2012 vẫn còn trên 78% số vụ chưa có kết quả, vậy thì việc công bố 5 nguyên nhân gây ra cháy xe liệu có thể đáng tin?
Trong những nguyên nhân trên, đáng chú ý có 15,1% số vụ cháy do “sự cố kỹ thuật” (không hiểu tại sao 30,25% số vụ cháy do chập điện lại không nằm trong nhóm nguyên nhân này). Nhưng điều khiến dư luận hoang mang chính là, không thấy cơ quan chức năng đề cập nguyên nhân kỹ thuật ấy là gì? Sự cố kỹ thuật được hiểu là những lỗi, sai sót trong quá trình thiết kế, sản xuất, lắp ráp. Và lỗi đó hiển nhiên thuộc về nhà sản xuất.
Việc những người chủ trì cuộc họp báo từ chối chỉ rõ những nguyên nhân kỹ thuật đó, mặc dù được nhà báo hỏi, có điều gì đó không bình thường, cũng giống như rất nhiều vụ phát hiện đại lý bán xăng “bẩn” mà không bị điều tra lâu nay.
Thái độ của cơ quan chức năng khi xử lý đối với vấn đề cháy xe cho đến lúc này rõ ràng là chưa thỏa đáng, các điều tra, nghiên cứu và công bố nguyên nhân có vẻ mang tính đối phó nhiều hơn là ý thức xử lý một vấn đề mang tính xã hội nghiêm trọng.
Nếu thực sự quyết liệt thì ngay khi xác định có nguyên nhân về kỹ thuật chẳng hạn, Bộ GTVT với tư cách là cơ quan cấp trên phải chỉ đạo lập tức Cục Đăng kiểm mở ngay một chiến dịch kiểm tra các chi tiết, linh kiện, chỉ tiêu kỹ thuật lắp ráp tất cả các loại xe đang lưu hành. Bất kỳ chi tiết nào của một sản phẩm xe máy không đúng chỉ tiêu chất lượng đã đăng ký (cho dù có liên quan đến cháy hay không), đơn vị sản xuất sản phẩm xe đó phải có trách nhiệm trình bày kế hoạch khắc phục trong một thời gian nhất định. Hoặc sẽ bị yêu cầu ngừng ngay việc đưa sản phẩm ra thị trường. Bằng cách đó, các nhà sản xuất (người nắm rõ nhất các thông số kỹ thuật) buộc phải thúc đẩy việc điều tra nguyên nhân (không loại trừ nguyên nhân gián tiếp gây cháy là xăng dầu).
Thay vì lên tiếng phủ nhận lập tức nguyên nhân cháy xe là do xăng “bẩn”, Bộ KH-CN cùng Bộ Công thương cần phải kiểm tra, lôi các đại lý bán lẻ bị phát hiện xăng không đạt tiêu chuẩn ra xử thật nặng, thậm chí xử lý hình sự một vài trường hợp để ngăn chặn lập tức lối làm ăn coi thường tính mạng con người và an toàn xã hội. Nếu như vậy, chí ít người dân còn cảm thấy được an ủi, rằng quyền lợi và tính mạng của họ không bị bỏ rơi.
An Nguyên
Bình luận (0)