Sau đây là 10 chiêm nghiệm nho nhỏ mà chúng tôi đã đúc kết:
1. Nhiều người nghĩ học sinh (HS) thích thú, xem trọng các môn học chính hơn môn học phụ. Không phải hoàn toàn như thế, HS thường thích học môn của giáo viên (GV) này, GV kia là vì phương pháp dạy và tính cách của GV hơn là môn học ấy chính hay phụ.
2. Khi còn đi học, HS thường thích những GV dễ gần gũi, hòa đồng, thoải mái với HS nhưng khi trưởng thành lại có xu hướng đánh giá cao những GV có cách giáo dục nghiêm khắc, kỷ luật. Cũng như thế, lúc còn đi học, nhiều HS ghét GV khó tính nhưng khi ra đời, lại thầm cảm ơn GV này.
tin liên quan
Cô giáo mang học trò mồ côi về nhà nuôi ăn họcNếu không có các thầy cô giáo Trường THPT Vĩnh Linh (Quảng Trị), đặc biệt là cô hiệu phó Lê Thị Chí, có lẽ cô học trò tên Tiên ấy đã bỏ học và phải ra đời sớm...
3. GV thường đánh giá năng lực HS dưới mức hiểu biết của họ, vì thế mà phương pháp dạy học dễ nghiêng về truyền thụ một chiều. Tuy nhiên, nếu GV biết khơi gợi để HS bày tỏ quan điểm, chính kiến, HS sẽ cho GV nhiều hiểu biết bất ngờ hơn những gì ta nghĩ về họ.
4. Với một số HS, những biểu hiện cách ăn mặc, lời nói, cử chỉ, đến những thói quen nhỏ nhặt của GV có thể sẽ trở thành thói quen, ấn tượng đi suốt cuộc đời của họ.
5. Khi bị GV bắt lỗi, HS thường cho là bị oan. Nếu GV càng chú ý, họ càng nghĩ rằng GV có ác cảm. Muốn HS tiến bộ, khi bắt lỗi, GV phải biết phân tích thật thuyết phục lỗi sai cho họ.
6. Học trò rất sợ phải viết kiểm điểm, vì vậy trong giáo dục nên lấy biện pháp phòng ngừa, nhắc nhở, răn đe làm chính.
tin liên quan
Học trò cũ hiến gan cứu thầy thoát bệnh hiểm nghèoNhớ ơn thầy giáo cũ đã hết lòng dạy học toán, hơn 14 năm sau, cô học trò đã tình nguyện hiến gan giúp thầy vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.
7. Ranh giới giữa cau có, giận dữ và từ tốn, yêu thương của GV đối với HS mong manh như sợi tóc. Giận dữ nhiều khi khiến cho GV đối xử khắc nghiệt với HS mà lòng thì không vui. Nhưng nếu biết kiềm chế, lấy từ tốn, yêu thương, công tâm dạy bảo, thì bao giờ lòng cũng thanh thản.
8. GV thường nhớ nhiều nhất về hai đối tượng HS khi họ ra trường: thật ngoan, học thật giỏi và rất cá biệt, nghịch ngợm. Trong đời GV vẫn gặp những người rất thành đạt, rất biết lễ nghĩa... mà trước kia, khi còn đi học, họ thuộc dạng HS thứ hai.
9. Có những nhận xét, đánh giá của GV quyết định đến số phận, cuộc đời của HS. Có khi nhận xét ấy mở ra cơ hội để họ thành đạt nhưng có khi đánh giá ấy lại đẩy họ vào con đường cùng, bế tắc.
10. Hãy nhìn vào mắt HS trong mỗi tiết học. Ở đó đã nói thay cho ta tất cả cần phải làm gì.
tin liên quan
Những ký ức đẹp về người thầyDù đã ra trường bao nhiêu năm, trở thành những kỹ sư, bác sĩ, giám đốc, trưởng phòng... nhưng bao thế hệ học trò vẫn không thể quên hình ảnh một người thầy phạt trò mà rưng rưng nước mắt, một cô giám thị “hắc xì dầu” nhưng rất thương đám học sinh...
Bình luận (0)