Thế giới bàng hoàng trước những vụ phi công cố tình cho máy bay rơi

27/03/2015 09:49 GMT+7

(TNO) Thế giới đã bàng hoàng chứng kiến những vụ phi công cố tình cho máy bay rơi hay còn gọi là lái máy bay tự sát. Mới đây nhất là vụ cơ phó bị nghi cố tình cho máy bay của hãng Germanwings (Đức) rơi xuống dãy núi Alps (Pháp), khiến tất cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.

(TNO) Thế giới đã bàng hoàng chứng kiến những vụ phi công cố tình cho máy bay rơi hay còn gọi là lái máy bay tự sát. Mới đây nhất là vụ cơ phó bị nghi cố tình cho máy bay của hãng Germanwings (Đức) rơi xuống dãy núi Alps (Pháp), khiến tất cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.

Một máy bay của hãng Germanwings - Ảnh minh họa: Reuters
Chiếc Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps (Pháp) sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3 khiến không một ai sống sót, theo AFP.
Cơ phó cố tình cho máy bay của hãng Germanwings đâm xuống dãy núi Alps (Pháp)
Reuters dẫn lời công tố viên Pháp Brice Robin ngày 26.3 cho biết cơ phó, được cho là một công dân Đức tên Andreas Lubitz (28 tuổi), đã ngồi một mình lái chiếc máy bay Airbus A320 sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rồi sau đó từ chối mở cửa, đồng thời bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất.
“Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng. 150 người trên máy bay đã chết ngay tức thì”, ông Robin cho hay sau khi các điều tra viên phân tích bộ ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings.
Phi công tự sát cũng là một trong số hàng loạt những giả thuyết được đưa ra nhằm lý giải vụ máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) chở 239 người mất tích một cách bí ẩn mà không để lại bất kỳ dấu vết gì kể từ ngày 8.3, sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, theo AFP.
Cơ phó Lubitz làm việc cho hãng hàng không giá rẻ Germanwings từ tháng 9.2013, có kinh nghiệm 630 giờ bay và từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa ở thành phố Bremen, miền bắc nước Đức. Lubitz được bạn bè, hàng xóm được mô tả là “một người bình thường”, đam mê lái máy bay từ bé và “một người đàn ông tử tế”.
Công tố viên Robin cho biết hiện vẫn chưa rõ Lubitz có dính líu với chủ nghĩa khủng bố hoặc các phần tử cực đoan hay không và cũng chưa rõ động cơ của cơ phó này.
Cơ phó bị bệnh thần kinh lái máy bay đâm xuống Đại Tây Dương
Vào ngày 31.10.1999, lợi dụng cơ trưởng vào nhà vệ sinh, cơ phó Gameel al-Batouti nói “con thuộc về Chúa”, rồi tắt hệ thống bay tự động, tắt động cơ và điều khiển máy bay Boeing 767-366ER của hãng Egypt Air (Ai Cập) chúi mũi, đâm xuống Đại Tây Dương, sau khi cất cánh từ sân bay John F. Kennedy ở thành phố New York (Mỹ) để đến Ai Cập, theo AP. Tất cả 217 người trên máy bay thiệt mạng.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ kết luận cơ phó Batouti, bị bệnh lupus ban đỏ dẫn đến biến chứng mắc bệnh thần kinh, đã lái máy bay tự sát. Trong khi đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Ai Cập nói máy bay gặp sự cố.
Cơ trưởng lái máy bay hãng SilkAir (Singapore) đâm xuống sông, 104 người chết
Theo hãng tin AP (Mỹ), máy bay Boeing 737-300 (chuyến bay 185) của hãng hàng không SilkAir (Singapore) rơi xuống một con sông ở Indonesia vào ngày 19.12.1997, tất cả 104 người trên máy bay thiệt mạng.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia của 2 nước Mỹ và Indonesia tiến hành điều tra vụ rơi máy bay này, đều kết luận cơ trưởng Tsu Wai Ming, bị nghi mắc bệnh thần kinh, lái máy bay Boeing 737-300 tự sát.
Các mảnh vỡ máy bay Boeing 737-300 (chuyến bay 185) của hãng hàng không SilkAir - Ảnh: Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia
Nhưng cuộc điều tra của chính quyền Singapore lại không đưa ra kết luận. Truyền thông Singapore lúc bấy giờ cho hay cơ trưởng Ming, từng bị kỷ luật, nợ ngập đầu, đã cố tình vô hiệu hóa hộp đen máy bay để che đậy hành động của ông ta, theo AFP.
Cơ trưởng Nhật Bản mắc chứng tâm thần lái máy bay đâm xuống vịnh Tokyo
Cơ trưởng Seiji Katagiri lái máy bay McDonnell Douglas DC-8-61 của hãng Japan Airlines (Nhật Bản) đâm xuống vịnh Tokyo, gần sân bay Haneda (Nhật Bản), để tự sát vào năm 1982. 24 người trong số 174 người trên máy bay đã thiệt mạng, theo AFP.
Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines - Ảnh: Reuters
Ông Katagiri bị bắt đưa ra tòa, nhưng được tuyên trắng án do bị bệnh điên. Trước vụ lái máy bay đâm xuống vịnh Tokyo, ông Katagiri từng bị cấm bay vì mắc bệnh lý thần kinh, nhưng sau đó vượt qua các cuộc kiểm tra và được bay trở lại.
Cơ trưởng cố tình lái máy bay đâm xuống rừng
Theo đài BBC (Anh), vào ngày 29.11.2013, máy bay Embraer 190 số hiệu TM470 của hãng hàng không Mozambique Airlines (viết tắt LAM), cất cánh từ Mozambique để đến thủ đô Luanda của Angola, thì mất tích.
Một ngày sau đó, tức 30.11.2013, xác máy bay mất tích được phát hiện tại một khu rừng hẻo lánh ở nước Cộng hòa Namibia. Tất cả 33 người trên máy bay thiệt mạng.
Các mảnh vỡ cháy rụi của máy bay Embraer 190 hãng Mozambique Airlines - Ảnh: AFP
Theo kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không Dân dụng Mozambique, cơ trưởng Dos Santos Fernandes đã tự khóa mình trong buồng lái, khiến cơ phó không thể vào bên trong.
Sau đó, Fernandes chuyển hướng máy bay và liên tục thay đổi độ cao rồi đâm xuống khu vực hẻo lánh ở Cộng hòa Namibia. Công tác điều tra vụ rơi máy bay này vẫn còn đang tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.