Thế giới lên án vụ tấn công khủng bố ở sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

29/06/2016 08:40 GMT+7

Các lãnh đạo thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom khủng bố tại sân bay ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đêm 28.6 khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 147 người bị thương.

Ba kẻ đánh bom tự sát đến sân bay bằng taxi, rồi xả súng tại lối vào ga đi của sân bay Ataturk, sân bay nhộn nhịp nhất Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó kích nổ bom trên người, theo AFP ngày 29.6. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo có ít nhất 36 người thiệt mạng sau vụ đánh bom. Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp nước này nói có ít nhất 31 người thiệt mạng và 147 người bị thương, theo Telegraph.
Các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và thế giới đã lên án vụ đánh bom đẫm máu này. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói đây là hành động giết người dân vô tội, nhằm phá hoại đất nước.
Sau cuộc họp an ninh khẩn cấp, ông Erdogan cảnh báo những vụ tấn công tàn ác này có thể xảy ra ở bất kỳ sân bay nào trên thế giới. Ông cũng kêu gọi các nước, đặc biệt là phương Tây, có lập trường dứt khoát trong việc chống khủng bố, theo DPA.
Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mong muốn những thủ phạm gây ra tội ác này sẽ sớm bị nhận diện và đem ra xét xử trước công lý.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã triệu tập cố vấn về an ninh nội địa và chống khủng bố để biết thêm về tình hình vụ đánh bom. Nhà Trắng phát đi thông điệp chia buồn và lên án vụ đánh bom khủng bố tàn ác tại sân bay Ataturk.
Nhà Trắng tuyên bố kiên định trong việc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, để đối đầu với mối đe doạ khủng bố. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho hay đang thu thập thông tin để tìm ra ai là thủ phạm và vụ việc diễn ra như thế nào.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hoà Donald Trump chia buồn và cho rằng mối đe doạ khủng bố chưa bao giờ lớn như lúc này. Ông Trump nhấn mạnh phải hành động để ngăn ngừa khủng bố tấn công nước Mỹ.
Cảnh tan hoang tại sân bay Ataturk sau vụ đánh bom khiến ít nhất 36 người thiệt mạng Reuters
Đối thủ của ông Trump, bà Hillary Clinton khẳng định vụ tấn công cho thấy Mỹ không thể rút lui mà phải hợp tác nhiều hơn với đồng minh, đối tác ở Trung Đông và châu Âu để ngăn chặn mối đe doạ.
Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án mạnh mẽ hành động ghê tởm này. Ông khẳng định những vụ khủng bố cứ liên tiếp xảy ra chỉ làm trầm trọng hơn tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo Le Monde.
Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên án vụ tấn công sân bay ở Istanbul là "ghê tởm" và tuyên bố nước Anh sẽ tiếp tục hợp tác với các nước sau tiến trình Brexit để giữ an toàn cho đất nước, cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.