Thế giới lên nghị trình cứu hổ

12/07/2010 23:58 GMT+7

Đại diện 13 quốc gia có nhiều hổ trong tự nhiên hôm qua bắt đầu cuộc họp 2 ngày tại đảo du lịch Bali, Indonesia, để thảo ra một chương trình ngăn chặn đà suy giảm và tuyệt chủng của loài hổ trên toàn thế giới.

Dự thảo có tên gọi Chương trình phục hồi hổ toàn cầu sẽ được thảo luận tại cuộc họp thượng đỉnh của các lãnh đạo thế giới về bảo tồn "ông ba mươi" vào tháng 9 tại Nga. Những nước này gồm Ấn Độ, Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Nga, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Theo Quỹ Thiên nhiên hoang dã (WWF), hiện toàn thế giới có khoảng 3.200 cá thể hổ trong tự nhiên thuộc các giống Sumatra, Bengal, Siberia (hay Amur), Đông Dương, Nam Trung Hoa và Malaya. Các giống đã lần lượt tuyệt chủng trong thế kỷ 20 là hổ Bali, hổ Caspia và hổ Java. Đảo Sumatra của Indonesia hiện có số cá thể hổ lớn nhất, khoảng 400 con. Chính quyền nước này đang ra sức bảo vệ giống hổ Sumatra với kế hoạch tăng gấp đôi số cá thể vào năm 2022, trong đó biện pháp cho nhà giàu thuê hổ làm thú cưng chịu nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lâm nghiệp nước này Zulkifli Hasan nói với mức đặt cọc 1 tỉ rupiah (2,1 tỉ đồng) cho một cặp hổ thuê, những gia đình giàu có sẽ chăm sóc hổ kỹ lưỡng và hạn chế được nạn săn bắt trái phép.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.