Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản

28/01/2018 16:00 GMT+7

Với thực đơn gồm 300 món ăn đa dạng từ sashimi, cơm cuộn, nướng, lẩu... Chiyoda Sushi mang đến cho thực khách một trải nghiệm thú vị về ẩm thực Nhật Bản.

Nhiều loại sashimi lạ
Có bề dày lịch sử hơn 50 năm và có hơn 200 nhà hàng khắp Nhật Bản, Chiyoda Sushi khi mở nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam tại Quận 1, TP.HCM đã thu hút người hâm mộ món Nhật. Tại đây, đa dạng nhất là những món sống (sashimi) được làm từ nhiều loại hải sản lạ nhập trực tiếp từ chợ cá Tsukij (Tokyo) - một trong những chợ hải sản có quy mô lớn nhất thế giới.
Món ăn mọi người thường truyền tai nhau là benizuwai Kani - sashimi làm từ cua hồng tuyết. Phần chân cua thịt chắc và ngọt được đầu bếp tách khéo léo để giữ nguyên dáng hình của nguyên liệu và kết hợp với kỹ thuật trình bày điêu luyện. Danh sách các món sống tại nhà hàng còn có bào ngư, một trong những món dâng lên vua chúa ngày xưa. Không phải ngẫu nhiên mà loại hải sản này được đưa vào danh sách món ăn quyền quý. Nó có hàm lượng dinh dưỡng cao, có chất chống ô xy hóa, có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Ngày xưa người ta thường chỉ có bào ngư khô để chế biến các món canh hầm, cháo, om kho... nay nhờ sự giao thương thuận lợi, có thể được thưởng thức món bào ngư sống ngay tại bàn. Được nhập từ vùng Hokkaido, bào ngư thịt trắng được bếp trưởng thái từng lát mỏng, đúng thớ, có vị giòn, ngọt, tươi mà không dai.
Nếu đi một nhóm người thì có thể gọi combo tổng hợp gồm nhiều loại hải sản trứ danh của Nhật Bản như Hotate (sò điệp), Engawa (phần cơ thịt ở vây cá bơn), ốc Tsubu, Aka Ebi (loại tôm có vị ngọt rất đặc trưng), Hamachi (cá rồng biển)...
Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản 1
Tinh túy của Nhật Bản
Với thiết kế bếp mở của nhà hàng, thực khách có thể quan sát các đầu bếp chế biến món ăn của mình. Không khí “ăn trong bếp” này khiến nhiều người có cảm giác ấm cúng, ngon như ở nhà.
Nếu bạn đặt bàn trước và có yêu cầu riêng khi gọi những món sashimi, đầu bếp còn đến tận bàn, trình diễn “đao pháp” thái, cắt lát những món cá sống, ốc sống rồi làm tái phục vụ thực khách. Vị bếp trưởng của nhà hàng với 25 năm kinh nghiệm làm bếp tại Nhật cùng với một con dao thể hiện kỹ năng điêu luyện tách và thái bào ngư, thái lát cá, lóc thịt cá rồng... Món ngon từ ánh nhìn, cảm giác khi xem chế biến, khi được nếm từng miếng cá thái mỏng... khó diễn tả bằng lời, chỉ ăn và cảm nhận.
Nếu không thích ăn món tái sống, thực khách có thể gọi món hotate isoyaki (sò điệp nướng), sò tươi, nướng trên bếp ngay tại bàn, mùi thơm của hải sản chín cứ quẩn quanh trước mũi, khi ăn ngậy vị sữa pha lẫn mùi biển, có chút mùi kem bơ béo ngậy hấp dẫn. Hoặc gọi thử Saba Bou Sushi vốn là món bán chạy nhất trong hệ thống 200 nhà hàng tại Nhật, cũng là món sushi có lớp cá dày nhất. Món ăn có 3 tầng, lớp cơm dẻo, lớp rong biển gừng đỏ và tía tô, và lớp cá, sự kết hợp giữa màu sắc, hình thức trang trí... đơn giản mà hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Có chút liên hệ nhẹ giữa Việt Nam và Nhật Bản qua món salmon Mango Cheese Roll, cơm cuộn cá hồi xoài và phô mai. Sự kết hợp giữa hải sản với quả xoài, trái cây đặc sản Nam Bộ, cá béo, phô mai cũng béo nhưng có chút chua ngọt nhẹ của xoài, khiến ăn hoài không ngán.
Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản 2
Ảnh: Phạm Hoài Nam
Lẩu wagyu sukiyaki là một trong những món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Nhật. Trong khi những người vùng Kansai (miền Tây) dùng đường và nước tương để nấu trực tiếp, thì nhà hàng món này nấu wagyu sukiyaki theo phong cách vùng Kanta (miền Đông) dùng nước xốt warishita làm nước cốt pha để làm nước nhúng rau cải cúc, hành boa rô rồi thêm nấm kim châm và thịt bò wagyu thái lát mỏng. Món ăn vừa có đủ đạm của thịt, chất xơ của rau nấm, đúng theo phong cách thực dưỡng, món ăn ngon và tốt cho sức khỏe.
Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản 3
Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản 4
Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản 5
Thế giới thu nhỏ của ẩm thực Nhật Bản 6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.