13 tuổi lập quỹ giúp trẻ em nghèo trên thế giới

12/04/2016 14:10 GMT+7

'Có hàng triệu trẻ em trên thế giới không được tới trường hoặc được học rất ít vì nhiều lý do. Với suy nghĩ trẻ em trên thế giới đều có quyền như nhau, khiến tôi rất buồn và muốn nhanh chóng giúp họ thay đổi', Ishaan nói.

'Có hàng triệu trẻ em trên thế giới không được tới trường hoặc được học rất ít vì nhiều lý do. Với suy nghĩ trẻ em trên thế giới đều có quyền như nhau, khiến tôi rất buồn và muốn nhanh chóng giúp họ thay đổi', Ishaan nói.

Ishaan (thứ 2 từ trái qua) cùng mẹ (giữa) và các bạn học sau khi quyên góp đồ dùng học tập tại Trường Covenant Preparatory ở Hartford - Ảnh chụp màn hình New Indian ExpressIshaan (thứ 2 từ trái qua) cùng mẹ (giữa) và các bạn học sau khi quyên góp đồ dùng học tập tại Trường Covenant Preparatory ở Hartford - Ảnh chụp màn hình New Indian Express
Ishaan Patel, sống tại miền Tây Hartford, bang Connecticut, Mỹ, 13 tuổi, vừa cố gắng học ở trường để bắt kịp các bạn, vừa bận rộn với công việc của một giám đốc điều hành quỹ từ thiện.
Giám đốc điều hành nhỏ tuổi
Quỹ từ thiện Planting Pencils (tạm dịch là Trồng Bút chì) được biết đến với trang web Plantingpencils.org, vừa được lập cách đây vài tháng đã thu được số tiền 5.500 USD.

Tôi từng nhìn thấy bố mẹ mình tặng tiền cho tổ chức từ thiện hằng năm. Họ nói rằng điều đó rất quan trọng để cho những ai đang cần. Điều đó như sự biết ơn cuộc đời vì chúng tôi đã may mắn có được mọi thứ trong cuộc sống của mình”

Ishaan Patel kể

Theo tờ New Indian Express, cậu học sinh lớp 8, Ishaan Patel, là người có sáng kiến thành lập Quỹ Planting Pencils, cũng là giám đốc điều hành của quỹ. Cậu bé cũng tự mình nghĩ ra tên và logo cho quỹ vì theo cậu “Mẹ tôi nói đó là công việc của giám đốc điều hành và vì tôi là giám đốc điều hành nên tôi phải làm nó”.
Ishaan phấn đấu để giúp trẻ em trên thế giới học tập tốt hơn bằng việc quyên góp tất cả mọi thứ từ tiền bạc, đồ dùng học tập đến máy tính cũ. Quỹ từ thiện của Ishaan hiện đang quyên góp tiền và đồ dùng học tập cho các trường học ở châu Phi và Ấn Độ. Số tiền và quà tặng gởi ra nước ngoài được bàn giao cho đại diện của các trường.
Để quyên góp cho quỹ, Ishaan đặt một hòm từ thiện ở trường mình và một số nơi khác thông qua việc vận động. Việc quyên góp cũng tiếp cận các trường khác ở Mỹ. Chỉ quyên góp qua hòm từ thiện thì không đủ và Ishaan nhận ra rằng, phải có sáng kiến khác để quyên góp. Một trong những sáng kiến của cậu bé để tăng nguồn thu cho quỹ là mở các lớp học zumba.
“Chúng tôi tổ chức lớp học nhảy zumba để tăng nguồn thu cho quỹ và thu phí 10 USD/người. Một chủ phòng tập zumba ở thị trấn tôi sống là người quen của bố mẹ tôi và cô ấy đã giúp tôi phụ trách lớp học này”.
Ảnh chụp màn hình website của Quỹ Planting Pencils
Cho đi để cám ơn đời
Ishaan cho biết ba mẹ cậu là bác sĩ nên họ đã rất nhiệt tình giúp đỡ con trai của họ. Cậu bé chia sẻ: “Tôi từng nhìn thấy bố mẹ mình tặng tiền cho tổ chức từ thiện hàng năm. Họ nói rằng điều đó rất quan trọng để cho những ai đang cần. Điều đó như sự biết ơn cuộc đời vì chúng tôi đã may mắn có được mọi thứ trong cuộc sống của mình”.
Với cảm hứng từ bố mẹ mình, điều gây hiếu kỳ cho cậu bé học sinh lớp 8 còn là những kinh nghiệm của người dì cậu bé ở nước ngoài.
Ishaan kể: “Khi dì Hema Shah đi đến Ấn Độ và Costa Rice để làm tình nguyện viên tại các trường học. Cô ấy quay về và kể cho tôi nghe nhiều câu chuyện. Cô ấy cho chúng tôi thấy những bức ảnh và nói với chúng tôi về những đứa trẻ đói khát không có điều kiện để đến trường. Những câu chuyện của cô ấy đã thôi thúc tôi nghĩ về việc giúp đỡ những người không được đi học trên thế giới”.
Tên của Quỹ Planting Pencils xuất phát từ quan niệm cây bút chì là bước khởi đầu của một đứa trẻ để đến trường, từ đó, Quỹ hy vọng sẽ như cây bút chì, là nền tảng cho tương lai của nhiều đứa trẻ trên thế giới.
Từ đó nhiệm vụ của Ishaan là bắt đầu tìm hiểu chất lượng giáo dục ở Mỹ và các nước khác cũng như thu thập số liệu thống kê từ UNESCO. “Tôi nhận thấy rằng có hàng triệu trẻ em trên thế giới không được tới trường hoặc được học rất ít vì nhiều lý do, như trẻ em phải đi làm thuê hay kết hôn sớm. Với ý nghĩ trẻ em khắp nơi trên thế giới đều có quyền như nhau, khiến tôi rất buồn và muốn nhanh chóng giúp họ thay đổi”, Ishaan nói.
Ishaan cũng tham gia các hội nghị các lãnh đạo tại Đại học Stanford ở Palo Alto California và hội trại tài chính ở Wall Street, ở đó cậu nhận ra rằng cậu không phải chờ cho đến khi lớn mới bắt đầu lập nên tổ chức của riêng mình.
Với sự giúp đỡ của mẹ mình, cậu bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Cậu bé kể: “Chúng tôi thu thập nhiều đồ dùng học tập để gởi cho trẻ em. Sau đó tôi thấy một đứa trẻ đã vui sướng thế nào sau khi nhận 1 cây bút chì. Tôi biết rằng chúng tôi nên biết ơn vì những gì chúng tôi có ở Mỹ. Tôi hiểu những đứa trẻ ở những nơi khác phải vất vả như thế nào để được học và họ cần được giúp đỡ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.