Chàng trai lo chuyện… bao đồng

10/10/2016 09:17 GMT+7

Lương Văn Chinh nổi tiếng ở Tuyên Quang với nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ trẻ em nghèo, vận động hiến máu nhân đạo.

Tình nguyện để lan tỏa yêu thương
Nghề chính của Lương Văn Chinh (29 tuổi) là kỹ sư địa chất, quản lý khai thác khoáng sản tại Công ty TNHH một thành viên Hưng Phát Đạt (Tuyên Quang). Nhắc đến kỹ sư trẻ này, cộng đồng tình nguyện Tuyên Quang nhớ ngay đến hình ảnh tình nguyện viên tràn đầy nhiệt huyết, say mê với công tác thiện nguyện. Hiện tại Chinh là thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Giọt hồng xứ Tuyên, cũng là tình nguyện viên duy nhất được Hội LHTN VN tỉnh Tuyên Quang chọn đề cử Giải thưởng 15.10.
Chinh đến với hoạt động tình nguyện từ năm 2013 khi chứng kiến cuộc sống nghèo khổ của trẻ em miền núi. “Mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm về cuộc sống để nhận ra mình hạnh phúc, may mắn hơn những mảnh đời khốn khó, bất hạnh và thôi thúc hành động giúp đỡ họ”, Chinh trải lòng về lựa chọn đến với công tác thiện nguyện.
Trong số hàng chục chương trình, dự án Chinh cùng tình nguyện viên CLB Giọt hồng xứ Tuyên góp sức triển khai có nhiều phần việc thiết thực: Chung tay nấu cháo miễn phí tặng bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, kết nối nhà hảo tâm giúp đỡ trẻ em mồ côi, mất cha mẹ vì tai nạn giao thông. Ấn tượng nhất là chương trình Chia sẻ yêu thương được tổ chức hằng năm vào mùa đông giúp đỡ trẻ em miền núi, vùng sâu vùng xa. Sau 2 năm tổ chức tại huyện miền núi Lâm Bình và Chiêm Hóa, chương trình đã hỗ trợ lương thực thực phẩm, quần áo và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng trăm trẻ em nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong CLB Giọt hồng xứ Tuyên, Chinh được ghi nhận là thành viên “nhiệt tình hiếm có”. Vào mùa thi, Chinh chạy xe máy vượt quãng đường hơn 40 km từ nơi làm việc về ở
nhờ nhà trọ của bạn bè tại TP.Tuyên Quang, ngày ngày ra đường làm xe ôm miễn phí, đưa đón thí sinh và người nhà. Bên cạnh đó, Chinh còn vận động, quyên góp từ người thân bạn bè tặng các suất ăn, tìm nhà trọ miễn phí giúp đỡ thí sinh người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn.
Đến nhà dân vận động hiến máu
Chinh cho biết ở tỉnh miền núi như Tuyên Quang, người dân chưa biết nhiều đến phong trào hiến máu tình nguyện.
Các khu công nghiệp, doanh nghiệp, công nhân ở quá xa thành phố nên khó tiếp cận. Người hiến máu tình nguyện hằng năm đa số là cán bộ, viên chức trong cơ quan nhà nước.
Sau khi khảo sát thực tế, Chinh chọn địa bàn dân cư, cùng tình nguyện viên đến từng hộ gia đình vận động hiến máu nhân đạo. “Công việc thành công ngoài mong đợi, nhiều người khi được tư vấn rất nhiệt tình ủng hộ, sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu”, Chinh nói. Trên đà thành công, Chinh tiếp tục mở rộng vận động hiến máu tại các khu chợ dân sinh ở TP.Tuyên Quang thu hút đông tiểu thương tham gia.
Bác sĩ Lưu Duy Đàn, Trưởng khoa Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Chủ nhiệm CLB Giọt hồng xứ Tuyên, ghi nhận phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa rộng khắp trong nhiều thành phần có sự đóng góp tích cực từ những ý tưởng, cách làm sáng tạo của Chinh trong công tác tuyên truyền vận động cộng đồng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.
Nếu trước đây, nguồn máu cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh chủ yếu lấy từ người nhà bệnh nhân và những người hiến máu chuyên nghiệp thì hiện nay không còn phụ thuộc vào hai nguồn này nữa. CLB Giọt hồng xứ Tuyên ra đời xây dựng mạng lưới, danh sách tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu phục vụ điều trị, cấp cứu các bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp khi có yêu cầu từ phía bệnh viện.
“Không những góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về hiến máu nhân đạo, Chinh còn là cá nhân truyền lửa, lan tỏa lối sống có trách nhiệm, nhân đạo đến những người xung quanh khi số lượng hội viên tham gia vào CLB Giọt hồng xứ Tuyên và phong trào hiến máu tình nguyện vẫn không ngừng tăng lên”, bác sĩ Đàn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.