'Chú lính chì' Thiện Nhân với sứ mệnh ươm mầm thiện

24/06/2016 10:30 GMT+7

Mười năm trước, tại một làng quê nghèo ở Quảng Nam, một sinh linh vừa chào đời đã bị thú hoang ăn mất một chân và bộ phận sinh dục. Kỳ diệu thay, giờ đây, chính cậu bé đó là 'thiên sứ', giúp những bạn đồng cảnh ngộ.

Vào dịp sinh nhật lần thứ 10 của mình, “chú lính chì dũng cảm” Thiện Nhân đã được người mẹ nuôi Trần Mai Anh đưa về quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng và thăm lại những người mang cho mình sự sống. Đó là ê kíp các y bác sĩ phẫu thuật và đặt tên cho Thiện Nhân 10 năm trước. Theo chị Mai Anh, họ chính là những người cha, người mẹ đầu tiên của cậu bé:
“Nếu không có họ, sẽ không có Thiện Nhân và cũng không có hành trình ươm mầm thiện. Họ là những người gieo hạt mầm nhân ái mà chúng tôi đang cố gắng nuôi dưỡng và lan tỏa”.
Sinh ra vào giữa năm 2006, đến cuối năm 2007, Thiện Nhân may mắn trở thành con nuôi của bà Mai Anh và được bà kiên nhẫn chạy chữa với nỗ lực trả lại cho em những thứ thuộc về mình. Trải qua bao lần phẫu thuật đau đớn, thách thức tiến bộ của y học, đến năm 2011, Thiện Nhân đã thực sự là một cậu trai đúng nghĩa, phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.
Bộ phận sinh dục của cậu bé cũng được tái tạo thành công như một phép màu của cuộc sống. Để trang trải chi phí khổng lồ cho các ca phẫu thuật, Thiện Nhân đã nhận sự hỗ trợ của hàng trăm nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước với tấm lòng nhân ái, thiện nguyện.
Mẹ Mai Anh và chú lính chì Thiện Nhân Ảnh: Mai Anh cung cấp
Cũng chính từ đây, hành trình Thiện Nhân chính thức bắt đầu, để cậu bé bất hạnh năm xưa khoác lên mình sứ mệnh giúp hàng trăm bạn nhỏ bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục tại VN được khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí.
Với sứ mệnh đặc biệt của mình, “chú lính chì” đã lay động những tấm lòng nhân hậu như ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á; các y bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, y bác sĩ tại Hà Nội, TP.HCM, các bác sĩ đến từ Ý, Mỹ… và đặc biệt là BS.Roberto de Castro (Ý), người trực tiếp phẫu thuật tái tạo thành công bộ phận sinh dục cho Thiện Nhân, đồng hành với chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” từ giữa năm 2011. Từ đây, đã có gần 200 bạn nhỏ được phẫu thuật miễn phí, hơn 600 bạn không may khiếm khuyết bộ phận sinh dục ở VN được khám, tư vấn miễn phí…
Cùng với hành trình “Thiện Nhân và những người bạn”, hồ sơ đăng ký khám và điều trị khiếm khuyết bộ phận sinh dục trẻ em từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước gửi về ngày càng nhiều.
Bà Mai Anh cho biết: “Hồ sơ chúng tôi nhận được tăng lên từng ngày. Nếu chậm ngày nào là các em lại chịu thêm những nỗi đau. Tôi không tham vọng có thể xoa dịu được tất cả, cũng chẳng dám cam kết rằng bao giờ dự án sẽ kết thúc, nhưng còn một hồ sơ thì chúng tôi sẽ còn tiếp tục”.
Bốn mẹ con nhà chị Mai Anh (Thiện Nhân bìa trái) ẢNH: MAI ANH CUNG CẤP
Theo bà Mai Anh, dù mới 10 tuổi nhưng Thiện Nhân ý thức rất rõ sứ mệnh của mình: “Tôi thường xuyên trò chuyện với con về nỗ lực mà mình và những y bác sĩ tình nguyện VN và quốc tế đang làm. Tôi hỏi con rằng, có rất nhiều bạn nhỏ sinh ra, do không may bị khuyết tật trên cơ thể, các bạn ấy cũng cần được giúp đỡ như con ngày xưa, vậy con có sẵn lòng đồng hành, giúp đỡ các bạn ấy không. Nhân nói, có. Và chúng tôi tiếp tục”. Do địa chỉ của chương trình được đặt tại nhà riêng nên hồ sơ từ khắp nơi cũng được gửi về đó.
Tự tay Thiện Nhân đã tiếp nhận, giúp mẹ đọc, phân loại và đánh dấu thứ tự hồ sơ hiện đã lên đến con số hàng ngàn, với ý chí sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Nỗ lực sống và phát triển bình thường của Thiện Nhân, đã là một sự lan tỏa kỳ diệu, về ước vọng mang đến cuộc sống tốt đẹp cho những em nhỏ có số phận không may.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.