Đổi 'Hoa trên đá' lấy tiền xây sân chơi cho trẻ em

22/10/2016 12:05 GMT+7

'Hoa trên đá' là dự án cộng đồng được một nhóm bạn trẻ Hà Nội thành lập năm 2015, với hoạt động vẽ tranh trên đá rồi bán đấu giá lấy tiền gây quỹ mua dụng cụ học tập, xây trường lớp, sân chơi HS vùng khó khăn.

Theo Trần Việt Anh (người Kiến An, Hải Phòng), Trưởng nhóm “Hoa trên đá”, dự án bắt nguồn từ một chuyến đi Hà Giang vào tháng 3.2015 của nhóm. Trong một lần nghỉ bên sông Miện (thuộc xã Cán Tỷ, H.Quản Bạ, tỉnh Hà Giang), nhóm vô tình nhìn thấy những bông hoa nhỏ được vẽ trên đá. Khi tìm hiểu được biết đây là tác phẩm của các em nhỏ người Mông sống gần bờ sông. Nhóm đã gọi đó là “Hoa trên đá” và quyết định mang về Hà Nội, vẽ lại và bán đấu giá.
Tất cả số tiền bán tranh được dành mua đồ dùng học tập, dụng cụ vẽ... mang trở lại vùng cao tặng cho các em nhỏ. Sau đó, nhóm tiếp tục nhặt đá ở Hà Giang mang về Hà Nội vẽ, rồi thực hiện chuỗi hoạt động đầu tiên của "Hoa trên đá" là mua quà tặng và dạy vẽ cho các em nhỏ ở xã Thanh Kim, H.Sa Pa, tỉnh Lào Cai. “Nhìn những em bé vùng cao say sưa vẽ tranh, chúng tôi biết mình đang làm được một công việc ý nghĩa và tự nhủ sẽ phải tiếp tục cùng nhau duy trì và phát triển dự án này”, Việt Anh nói.
Sau chương trình đầu tiên, đến tháng 4.2016, nhóm “Hoa trên đá” với 10 thành viên sáng lập, quyết định triển khai dự án thứ 2. Đá tiếp tục được nhặt ở sông Miện, Hà Giang về Hà Nội. Nhóm thành lập một fanpage trên facebook để kêu gọi các tình nguyên viên. Rất nhiều tình nguyện viên từ các trường kiến trúc, nghệ thuật đã hào hứng tham gia. Trong đó, nhiều họa sĩ như Hương Qici, Đỗ Đặng Đại… đã hỗ trợ nhóm tạo nên những “Hoa trên đá” càng càng đẹp và sống động hơn. Lần này, nhóm đã quyên góp được hơn 17 triệu đồng. Số tiền đủ để lên phương án xây dựng sân chơi tại một điểm trường ở H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Ý tưởng sân chơi của nhóm cũng rất đơn giản. Họ sử dụng lốp ô tô và các vật liệu an toàn chế tác thành ngựa, bập bênh, xích đu, chuỗi trò chơi vận động trong sân trường. Sau hơn 3 tháng vừa bán đá, vừa làm đồ chơi, cả nhóm lên đường đi Hà Giang thực hiện dự án. “Ba ngày ở Hà Giang, chúng em đã lắp được 1 sân chơi và vẽ tranh trang trí toàn bộ ngôi trường đó. Các em nhỏ thích quá, chơi cả đêm”, Hải - một thành viên trong nhóm nhớ lại.
Mới đây, sau khi đi khảo sát và xin phép chính quyền xã Phù Long, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng, nhóm “Hoa trên đá” quyết định xây dựng một sân chơi cho trẻ em tại xã này. Tối 14.7 vừa qua, buổi đấu giá đầu tiên đã diễn ra và thu về hơn 7 triệu đồng. “Hoa trên đá” sẽ tiếp tục được bán ở Hải Phòng tại 51 Trần Khánh Dư, Q.Ngô Quyền.
Đến tháng 11.2016, cả nhóm dự kiến sẽ đi Phù Long để thực hiện sân chơi. “Càng đi, chúng em càng thấy trẻ em bây giờ có quá ít sân chơi. Chúng em đang lên kế hoạch xây dựng các sân chơi ở các khu đất trống, các trường tiểu học trong thành phố nữa”, Việt Anh tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.