Hệ thống cảnh báo lũ của cậu sinh viên mê nghiên cứu

27/03/2017 15:09 GMT+7

Nghiên cứu mang tính sáng kiến vì cộng đồng “Hệ thống cảnh báo lũ tự động” của Nguyễn Huỳnh Nhật Thương vừa đoạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học tại TP.Đà Nẵng.

“Ưu điểm của mô hình này là đo đạc và cảnh báo chính xác ngay từ khi thượng nguồn bắt đầu mưa”, Nguyễn Huỳnh Nhật Thương, sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, giới thiệu về công trình nghiên cứu của mình.
Hệ thống cảnh báo lũ tự động hoạt động bằng năng lượng mặt trời và mạng lưới truyền tin không dây RF. Ở những khu vực đồi núi cao, biên giới không có sóng điện thoại, không sóng 2G, 3G, 4G thì thiết bị đo đạc vẫn hoạt động tốt và liên tục truyền thông tin về hệ thống quản lý trực tiếp trên smartphone hoặc website. Hệ thống gồm 3 phần: cảm biến không dây, trung tâm dữ liệu thu thập và xử lý thông tin từ hệ thống cảm biến gửi về, trạm phát thanh. Khi mưa vượt ngưỡng hoặc lưu lượng nước ở các trạm vượt ngưỡng có nguy cơ xảy ra lũ, hệ thống sẽ cập nhật lên website đồng thời gửi tin nhắn SMS “báo động” đến người quản lý để sẵn sàng ứng phó. Kế đó, hệ thống loa sẽ phát tin cảnh báo đến người dân vùng lũ để chủ động phương án di dời...
Hệ thống cảnh báo lũ của cậu sinh viên mê nghiên cứu1
Hệ thống cảnh báo lũ tự động của Nhật Thương
Như vậy, hệ thống tự động này sẽ cảnh báo lũ nhanh hơn so với các phương pháp, thiết bị đo thông dụng hiện nay (đo trực tiếp mực nước trên sông). “Hệ thống này cũng có thể được áp dụng với các khu vực có đường xả của hồ thủy điện, bằng việc gắn cảm biến ở khu vực bên dưới cổng xả, để lãnh đạo địa phương cũng như người dân có thể trực tiếp giám sát mức độ xả lũ, lưu lượng nước lên nhanh trong đêm và ứng phó khẩn cấp”, Nhật Thương tâm đắc.
Ngoài giải nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016 tại TP.Đà Nẵng, Nguyễn Huỳnh Nhật Thương còn đoạt nhiều giải thưởng ấn tượng như: huy chương bạc cuộc thi về khởi nghiệp Mekong Business Challenge 2015 các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, VN và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); giải nhì cuộc thi Texas Instruments Innovation Challenge: Vietnam MCU Design Contest 2016.
Không dừng lại ở kết quả của cuộc thi hay giải thưởng, Nhật Thương đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh và phát triển ứng dụng. Thương "mang" hệ thống cảnh báo lũ tự động đi thử nghiệm ở các khu vực đèo Hải Vân và bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Tại đây, Thương phát tín hiệu mưa giả để kiểm tra độ chính xác của hệ thống báo tự động, xem các số liệu đo đạc lượng mưa ở khu vực thực nghiệm chuyển về trung tâm dữ liệu. “Tính chính xác tuyệt đối của hệ thống trong tiếp nhận và truyền dữ liệu đến người quản lý vẫn được nghiên cứu thật kỹ, và nó cũng là đích đến cuối cùng của sản phẩm ứng dụng này”, Thương chia sẻ.
Say mê nghiên cứu và ứng dụng từ những năm mới bước vào giảng đường, Nhật Thương được biết đến như một người biết truyền cảm hứng nghiên cứu mang tính ứng dụng đến nhiều sinh viên khác, như sáng chế kính thông minh cho người khuyết tật, hệ thống giám sát sinh học tự động cảnh báo sớm nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt... Ngoài việc hoàn thiện, tối ưu hóa hệ thống cảnh báo lũ tự động, Thương cùng các giảng viên khoa điện tử - viễn thông thực hiện đề tài cấp Bộ xác định an toàn của nước dựa vào chỉ số đo đạc được từ đường bơi của cá… “Trong lĩnh vực nghiên cứu và sáng tạo, thành công luôn đi kèm với thất bại, và cả hai đều đáng trân trọng vì nó giữ lửa đam mê sáng tạo cho mỗi người”, Thương chia sẻ.

tin liên quan

Con trai thợ sửa xe máy chế tay robot giúp người khuyết tật
Đó là cậu học trò Phạm Huy (học lớp 11A3, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị). Bằng tài năng, cần cù cùng sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, giấc mơ giúp người khuyết tật dùng tay robot của Huy đang thành hiện thực…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.