Người trẻ 'giải cứu' chuối cho nông dân

22/02/2017 20:32 GMT+7

Sau khi thương lái ngưng mua chuối già hương để xuất đi Trung Quốc, nhiều nông dân đã bỏ vườn mặc cho chín rục. Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc, “giải cứu” cho nông dân.

Sáng ngày 21.2, tại trụ sở cơ quan Tỉnh đoàn Đồng Nai (số 31, đường Võ Thị Sáu, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Hội LHTN tỉnh Đồng Nai tiến hành mở bán đợt chuối đầu tiên trong chiến dịch “Chuối tình nghĩa” do Hội này phát động nhằm giúp người dân trồng chuối già hương ở Đồng Nai vượt qua giai đoạn khó khăn do giá xuống thấp vì phía thương lái ngưng thu mua để xuất đi Trung Quốc. Nhờ sự tuyên truyền rộng rãi và kịp thời nên người dân ở TP.Biên Hòa đến ủng hộ, trong vòng 2 giờ đồng hồ đã bán sạch 3 tấn chuối.

tin liên quan

Tuyên dương 12 tập thể 'giải cứu' dưa hấu
Ngày 1.6 tại Hà Nội, Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn đã tổ chức lễ tổng kết và tuyên dương các tập thể có đóng góp tiêu biểu cho chương trình Tiếp sức bà con nông dân Quảng Ngãi tiêu thụ dưa hấu.
Góp sức giúp nông dân
Tham gia mua chuối, ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên và Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Qua theo dõi báo chí, tôi nắm được tình cảnh khó khăn của nông dân trồng chuối, nên khi Hội LHTN tỉnh Đồng Nai phát động chiến dịch “chuối nghĩa tình” thì quyết định mua 500 kg (8.000 đồng/kg) về phân phát cho cán bộ công nhân viên và mở một điểm bán tại Văn miếu Trấn Biên”. Còn chị Nguyễn Phương Uyên (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa), mặc dù bận rộn công việc nhưng trong sáng 21.2 cũng đã tranh thủ chạy tới trụ sở Tỉnh đoàn Đồng Nai mua 3 nải chuối (9kg). Tiếp xúc với chúng tôi, chị Uyên nói: “Do nhà ít người, sợ mua nhiều ăn không hết nên chỉ lấy chừng này thôi. Hy vọng góp một phần công sức giúp được người nông dân”.
Người trồng chuối vui mừng
Trao đổi với Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Toàn, một người dân trồng chuối ở xã Bình Minh, H.Trảng Bom (Đồng Nai; người được Hội LHTN VN tỉnh mua chuối trong đợt đầu tiên) vui mừng cho biết: “Tôi trồng tổng cộng 4.000 cây chuối già hương trên diện tích 1,6 ha. Vừa qua, giá xuống thấp, thương lái không thèm vào thu mua khiến gần 5 tấn chuối đến độ thu hoạch phải đổ bỏ. Bây giờ được Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai tổ chức mua giúp tôi rất là mừng, với giá mua là 4.000 đồng/kg thì chỉ huề vốn nhưng còn hơn là không bán được”. Anh Toàn cũng tỏ ra lo lắng, bởi chỉ vài ngày nữa vườn chuối của anh vào đợt chín rộ với sản lượng khoảng 10 tấn chuối mà chưa biết bán đi đâu.
Anh Võ Văn Trung, Phó Chủ tịch Hội LHTN VM tỉnh Đồng Nai, cho hay: “Qua khảo sát, hội thấy với giá mua 4.000 đồng/kg là người dân đã có lời nên tiến hành mua với giá đó. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận từ việc bán chuối sẽ được dùng làm các công tác xã hội, khám bệnh phát thuốc cho người dân sau này”. Anh Trung cũng cho biết thêm, hiện tại có rất nhiều nhà vườn ở H. Trảng Bom và Thống Nhất gọi điện đến, mong hội sớm cho người đến mua giúp. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức mình để mua và tiêu thụ hết số lượng chuối cho người dân”, ông Trung nói. Còn theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai, sắp tới hội còn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh lên kế hoạch thu mua số lượng lớn giúp nông dân cho đến khi giá cả tạm ổn định.
Trước đó như Thanh Niên đã đưa tin, thời gian gần đây do Trung Quốc ngưng thu nên giá chuối già hương rớt thảm hại, bình thường giá khoảng là 15.000 đồng/kg thì nay giảm xuống còn khoảng 2.000 đồng/kg, khiến người dân trồng chuối già hương ở Đồng Nai lao đao, hàng trăm tấn chuối chín rục phải đổ bỏ, cho dê bò ăn vì tiền thu được còn không đủ trả chi phí thu hoạch.
Ngày 21.2, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, Sở Công thương và Hội Nông dân tỉnh đã có buổi làm việc bàn giải pháp cứu trên 10.000 tấn chuối già hương sắp thu hoạch. Cụ thể, trong 2 tháng tới sẽ có hơn 200 ha cho thu hoạch với sản lượng trên 10.000 tấn, nếu không có kênh tiêu thụ tốt thì viễn cảnh chuối đổ bỏ như đã xảy ra trong thời gian qua lại tiếp diễn. Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất tiến hành lấy mẫu chuối đi kiểm tra để xác định độ an toàn, sau đó mời gọi các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng trong và ngoài tỉnh tham gia tiêu thụ. Biện pháp lâu dài là xúc tiến tìm đối tác để xuất khẩu chuối ra thị trường nước ngoài.
Hiện toàn tỉnh Đồng Nai có hơn 1.700 ha chuối già hương, tập trung nhiều ở các H.Trảng Bom, Thống Nhất, Tân Phú và Định Quán. Qua vụ việc này, Sở NN-PTNT cũng khuyến nông dân không nên đổ xô trồng những loại cây trồng khi chưa có đầu ra ổn định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.