10 lính hải quân Philippines dính líu đến vụ nổ súng làm thiệt mạng 2 ngư dân Việt

11/10/2017 11:20 GMT+7

Cơ quan điều tra Philippines thông báo có 10 lính hải quân nước này phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến vụ bắn tàu cá làm 2 ngư dân Việt Nam tử vong ngày 23.9.

Ủy ban xử lý người xâm nhập bất hợp pháp tỉnh Pangasinan (PCIE) thông báo có 2 sĩ quan và 8 lính thủy liên quan đến vụ bắn tàu cá Việt Nam làm 2 ngư dân thiệt mạng ngày 23.9. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu rõ những cáo buộc đối với 10 người này, theo tờ Inquirer ngày 11.10.
Trước đó, phía Philippines cho biết tàu cá PY 96173 TS đã đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines từ 20 giờ 30 ngày 22.9 đến 1 giờ ngày 23.9 và có hành vi cố ý ngăn cản tàu PS19 của phía Cảnh sát biển Philippines khi bị truy đuổi.
PCIE kết luận rằng sự sơ xuất của phía hải quân đã dẫn đến cái chết của 2 ngư dân Việt Nam. Theo đó, phía Philippines chỉ định bắn cảnh cáo nhưng người điều khiển súng lại bắn vào phần mũi tàu cá Việt Nam.
Hai ngư dân Lê Văn Reo và Phan Ngọc Liêm (cùng 40 tuổi, ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên) được phát hiện đã tử vong khi lính thủy Philippines lên tàu.
Lãnh đạo PCIE Ronald Lee cho biết thi thể của 2 nạn nhân đã được trao trả cho gia đình từ ngày 7.10. Ông Lee cũng không nêu rõ cáo buộc mà PCIE đề xuất đối với 10 lính thủy nhưng khẳng định cơ quan đã điều tra vụ việc một cách rõ ràng, minh bạch.
Bên cạnh đó, PCIE cũng đề nghị khởi kiện đối với 5 ngư dân Việt Nam khác trên tàu vì cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.