152 du khách Việt 'biến mất': Chưa rõ có liên quan đến buôn người hay không

Khánh An
Khánh An
26/12/2018 09:47 GMT+7

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang tích cực liên hệ với các cơ quan chủ quản của Đài Loan để thực hiện các biện pháp bảo hộ theo quy định.

[VIDEO] Vụ 152 khách du lịch "biến mất" ở Đài Loan: Công ty du lịch vẫn làm visa quan hồng cho khách bình thường
Trả lời Thanh Niên vào sáng 26.12, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang tích cực liên hệ với các cơ quan chủ quản của Đài Loan để nắm rõ vấn đề, sau khi có thông tin 152 du khách Việt biến mất sau khi đến đây.
“Vấn đề là gốc của mình và hiện tại thì họ phải tìm và truy gốc từ các công ty du lịch phối hợp đưa sang. Bộ Ngoại giao Việt Nam và Cục Lãnh sự cũng đã có chỉ đạo Văn phòng báo cáo về vấn đề này”, ông Dũng cho biết.
Theo ông Dũng, hiện vẫn chưa rõ vụ việc có liên quan đến hoạt động buôn người hay đưa lao động bất hợp pháp sang Đài Loan hay không.
“Văn phòng hiện tích cực nắm sát thông tin để thực hiện việc bảo hộ công dân. Về nguyên tắc, nếu xảy ra trường hợp bỏ trốn, cơ quan chức năng ở Đài Loan sẽ đi tìm, giữ lại và làm đúng luật. Còn về mặt con người thì Đài Loan đối xử nhân văn và rất tốt”, ông Dũng nói.
Trước đó vào cùng ngày, tờ Taipei Times dẫn nguồn Văn phòng Du lịch Đài Loan xác nhận 152 du khách Việt đã mất tích sau khi nhập cảnh vào Cao Hùng bằng thị thực du lịch vào tuần trước.
Các du khách tham gia tour do công ty du lịch ETHoliday tổ chức với 1 nhóm nhập cảnh vào ngày 21.12 và 3 nhóm đến vào ngày 23.12.
Trong số 153 du khách người Việt, có 152 người đã rời nhóm sau khi đến Đài Loan, trừ hướng dẫn viên. ETHoliday lập tức báo với cơ quan chức năng.
Cơ quan chức năng cho biết các du khách sẽ bị trục xuất và ETHoliday sẽ phải trả chi phí. Hiện Cơ quan Di trú Đài Loan đã lập đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách vừa mất tích. Các nguồn tin cho biết cơ quan này đang điều tra xem vụ việc có dính líu đến nạn buôn người hay không.
Văn phòng Du lịch Đài Loan đã yêu cầu Cơ quan Ngoại vụ dừng cấp thị thực cho du khách Việt tham gia tour của công ty trên. Theo cơ quan chức năng, công ty đối tác của ETHoliday ở Việt Nam là International Holidays Trading Travel Co.
Sau vụ việc, cơ quan chức năng Đài Loan đã hủy thị thực của 5 đoàn khách Việt gồm 182 người. Nhà chức trách cũng ngưng thụ lý hồ sơ xin visa du lịch của công ty du lịch International Holidays Trading Travel của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.