160 triệu thùng dầu kẹt trên các siêu tàu dầu vì kho hết chỗ chứa

20/04/2020 09:50 GMT+7

Các siêu tàu dầu đang bị biến thành nơi tồn trữ dầu thô bất đắc dĩ theo sau tình trạng cung vượt quá cầu trên toàn thế giới vì nhiều nước hạn chế đi lại và áp dụng lệnh phong tỏa chống Covid-19 .

Hiện có khoảng 160 triệu thùng dầu đang nằm trong các siêu tàu dầu neo ngoài khơi các cảng biển lớn nhất của thế giới, trong bối cảnh nhu cầu về dầu giảm sâu nhất trong vòng 25 năm qua vì dịch Covid-19.
Các siêu tàu dầu, với mỗi tàu có thể mang theo tối đa 2 triệu thùng, đang trở nên "đắt khách" trong lúc các kho dầu trên đất liền nhanh chóng cạn kiệt năng lực chứa.
Lần cuối cùng số dầu lưu trữ trên biển đạt đến mức cao là vào năm 2009, khi giới kinh doanh dầu mỏ buộc phải trữ hơn 100 triệu thùng trên những con tàu khổng lồ ngoài khơi.
Giá thuê siêu tàu dầu đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 3 để lên đến mức kỷ lục là 350.000 USD/ngày nhưng có vẻ như cung vẫn không đủ cầu.
Reuters dẫn lời các chuyên gia hàng hải cho hay tổng cộng hiện có 60 siêu tàu dầu đã được thuê, đa số nằm trên các tàu ở ngoài khơi Singapore và vùng duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ.
Con số này gia tăng nhanh chóng từ 25-40 siêu tàu dầu vào đầu tháng 4, và 10 siêu tàu dầu trong tháng 2.
Dự kiến trong những tháng kế tiếp, ngành kinh doanh dầu mỏ trên thế giới sẽ phải cần đến 200 siêu tàu dầu mới đáp ứng sức chứa.

OPEC, Nga đồng ý cắt giảm kỷ lục sản lượng dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.