4 triệu USD để mua đất... Mặt Trăng

14/07/2017 12:03 GMT+7

Nhà đấu giá Sotheby’s tại thành phố New York (Mỹ) đã cho trưng bày chiếc túi chứa đất đá được phi hành gia Neil Armstrong lấy từ Mặt Trăng vào năm 1969.

Theo hãng Bloomberg, chiếc túi đất Mặt Trăng được ước tính trị giá từ 2-4 triệu USD sẽ được chào bán vào ngày 20.7, nhân kỷ niệm 48 năm ngày phi thuyền Apollo 11 đáp xuống vệ tinh của Trái đất.
Trong sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng gần nửa thế kỷ trước, cố phi hành gia Armstrong đã mang túi trên để đựng các mẫu vật bụi và đá do ông thu thập từ 5 địa điểm khác nhau trên bề mặt trăng.
Thế nhưng khi trở về trái đất, chiếc túi bị lẫn lộn trong nhiều đồ vật khác nên không được đưa vào kho mẫu vật của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).
Có thời điểm, chiếc túi bị Bộ Tư pháp Mỹ tịch thu để phục vụ một cuộc điều tra và sau đó vì nhầm lẫn, chiếc túi được đem bán đấu giá, theo Reuters.
Một luật sư ở thành phố Chicago tên Nancy Lee Carlson đã mua được chiếc túi trên với giá 995 USD trong một phiên đấu giá vào năm 2015.
Tò mò về gốc gác của chiếc túi, bà Nancy đã gửi đến NASA nhờ thẩm định. Sau khi kiểm tra chiếc túi chứa đất đá mặt trăng và nhận thấy đây là tài sải quý giá, NASA tìm cách giữ lại.
Một cuộc chiến pháp lý giữa hai bên nổ ra sau đó và tòa án Mỹ đã xử thắng cho bà Carlson, buộc NASA phải trả lại chiếc túi cho nữ chủ nhân này hồi đầu năm nay.
Armstrong, một trong hai phi hành gia trên phi thuyền Apollo 11, là người đầu tiên bước trên Mặt Trăng hôm 21.7.1969. Ông mất năm 2012 ở bang Ohio.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.