40% các loài thực vật trên thế giới có nguy cơ tuyệt chủng

Khánh An
Khánh An
30/09/2020 17:24 GMT+7

Báo cáo mới công bố cho thấy trung bình 2 trong số 5 loài thực vật đang có nguy cơ tuyệt chủng do hậu quả thế giới tự nhiên bị tàn phá.

Các loài thực vật và nấm là trụ cột cho sự sống trên trái đất nhưng giới khoa học cho biết họ đang chạy đua với thời gian để tìm và xác nhận các giống loài trước khi chúng tuyệt chủng, theo The Guardian ngày 30.9.
Có nhiều loài chưa được biết chính là những kho báu ẩn chứa thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu sinh học có thể giúp nhân loại vượt qua các thách thức lớn, thậm chí cả điều trị Covid-19 và các đại dịch khác.
Hơn 4.000 loài thực vật và nấm được phát hiện trong năm 2019, trong đó có 6 loài tại châu Âu và Trung Quốc chung nhóm với hành, tỏi, 10 loài ở California (Mỹ) có họ hàng với rau chân vịt, và 2 loài hoang dã có họ hàng với khoa mì, có thể giúp cung cấp lương thực.
Các loài thực vật có dược tính cũng được tìm thấy ở Texas (Mỹ) có thể chữa viêm và loài thực vật ở Tây Tạng có thể chữa sốt rét.
“Chúng ta không thể sống sót nếu không có thực vật và nấm, mọi sự sống đều dựa vào chúng, và thực sự đã đến lúc mở hòm kho báu”, theo giáo sư Alexandre Antonelli, giám đốc khoa học tại tổ chức Royal Botanical Gardens, Kew (Anh) dẫn đầu nhóm nghiên cứu gồm 210 nhà khoa học tại 42 quốc gia.

Động vật hoang dã toàn cầu giảm hơn 2/3 trong 50 năm qua

“Mỗi lần chúng ta mất đi một loài, chúng ta lại mất đi một cơ hội cho nhân loại. Chúng ta đang thua cuộc đua với thời gian vì có lẽ chúng ta đang mất đi nhiều giống loài nhanh hơn tốc độ phát hiện và đặt tên”, ông cảnh báo.
Tuần trước, Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng chính phủ các nước đã thất bại và không đạt bất cứ mục tiêu nào trong việc ngăn chặn thiệt hại đối với đa dạng sinh học trong thập niên qua, trong đó có việc ngăn chặn sự tuyệt chủng của các giống loài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.