4.000 người bị cháy rừng bao vây, mắc kẹt trên bãi biển Úc

31/12/2019 09:50 GMT+7

Ngày 31.12, khoảng 4.000 du khách và người dân địa phương bị mắc kẹt ở một bãi biển phía đông nam Australia do cháy rừng bao vây khiến họ không có lối thoát.

Trả lời phỏng vấn đài ABC, Ủy viên Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp bang Victoria, ông Andrew Crisp cho biết lực lượng cứu hỏa đã được triển khai đến thị trấn ven biển Mallacoota để giải cứu những người bị mắc kẹt ở bãi biển.
"Chúng tôi đã điều động ba đội cứu hộ đến Mallacoota để giải cứu 4.000 người mắc kẹt ở bãi biển tại đó. Chúng tôi lo ngại đám cháy rừng cô lập cộng đồng ở Mallacoota", ông Crisp nói.
Lực lượng cứu hộ chuẩn bị nhiều phương pháp kể cả di tản trên biển hoặc trên không nếu cần thiết. Trên mạng xã hội, nhiều người dân cho biết họ mặc sẵn áo phao để xuống biển, đề phòng lửa ập đến.
Nhiệt độ trong khu vực cháy rừng có thể lên tới hàng trăm độ C, giết chết bất cứ ai ở gần đó, trước khi ngọn lửa ập đến.
Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp bang Victoria xác định biển là "lựa chọn cuối cùng" trong chiến dịch cứu hộ.
Tại bang New South Wales ở phía bắc nước Úc, du khách được cảnh báo các đám cháy rừng "nguy hiểm" đang lan nhanh và họ nên tìm nơi trú ẩn trên các bãi biển nếu cần thiết.

[VIDEO] Đi hay ở? Quyết định khó khăn cho người dân Úc giữa cơn cháy rừng

Vào ngày 30.12, khoảng 100.000 người đã được khuyến cáo phải rời khỏi vùng ngoại ô thành phố Melbourne sau khi cháy rừng lan đến đây, khiến một tình nguyện viên tham gia chữa cháy thiệt mạng.
Tính đến nay có ít nhất 11 người, bao gồm 2 lính cứu hỏa tình nguyện, thiệt mạng vì cháy rừng lan rộng khắp nước Úc, hủy hoại hơn 1.000 căn nhà, thiêu rụi hơn 3 triệu hecta đất rừng, một khu vực lớn hơn cả nước Bỉ, theo AFP. Trong khi đó, nhiệt độ tăng cao lên tới 47 độ C ở Tây Úc và 40 độ C ở nhiều khu vực khác.
Trong ngày 31.12, khói mù độc hại do cháy rừng tiếp tục bao trùm bầu trời Sydney và chính quyền thành phố khuyến cáo trẻ em chơi trong nhà và hủy các sự kiện thể thao ngoài trời.
Tuy nhiên, chính quyền thành phố Sydney tuyên bố sẽ bắn pháo hoa đêm giao thừa, bất chấp 260.000 người ký vào đơn kiến nghị yêu cầu hủy bỏ chương trình nổi tiếng này để lấy ngân sách phục vụ chống cháy rừng.

[VIDEO] Trực thăng cứu hỏa "múc" nước hồ bơi đi chữa cháy rừng ở Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.