5 ngày cầm quyền của tân Tổng thống Philippines, 30 nghi phạm ma túy bị giết

06/07/2016 15:06 GMT+7

Trong 5 ngày đầu cầm quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - người mang biệt danh Kẻ trừng phạt - được đánh dấu với 30 nghi phạm buôn lậu ma túy đã bị cảnh sát giết chết.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Duterte nhiều lần lặp đi lặp lại rằng cuộc chiến chống ma túy là cuộc chiến "đẫm máu và dơ bẩn". Ông tuyên bố sẽ mạnh tay trấn áp tội phạm, bao gồm cả mở rộng quyền bắn chết tội phạm ma túy cho cảnh sát.
Ông cũng mạnh miệng tuyên bố sẽ quét sạch tội phạm ma túy chỉ trong vòng 6 tháng, cho dù có phải giết chết tội phạm và vỗ béo cá biển ở Vịnh Manila bằng xác chết của họ!
"Tôi biết rằng có những người không đồng ý với phương pháp chống tội phạm của tôi, chống lại những kẻ buôn lậu và sử dụng ma túy trái phép cũng như chống tham nhũng. Để trả lời họ, hãy để tôi nói thế này: tôi đã chứng kiến cảnh tham nhũng bòn rút hết ngân quỹ của chính phủ ra sao. Tôi đã cũng đã chứng kiến ma túy hủy hoại con người và tình thân gia đình ra sao".
Cảnh sát Philippines từ nay được mở rộng quyền bắn chết tội phạm. Reuters
Vậy là chỉ 5 ngày sau khi ông Duterte lên cầm quyền ở Philippines, cảnh sát nước này đã tổng kết công trạng giết chết 30 nghi phạm buôn lậu ma túy. Ngoài ra, ông Duterte cũng sa thải 3 quan chức cảnh sát và cáo buộc 2 cựu quan chức khác tội ăn hối lộ mà bảo kê cho các băng đảng ma túy. Ông bảo tội của các lãnh đạo cảnh sát này chẳng khác gì phản quốc.
Những tuyên bố mạnh miệng trấn áp tội phạm đã giúp ông Duterte chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Tuy nhiên, việc mạnh tay giết chết nghi phạm không qua xét xử đã gặp phải sự chỉ trích gay gắt của các nhà hoạt động nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.