5 nghi phạm vụ sát hại nhà báo Khashoggi đối diện án tử

Văn Khoa
Văn Khoa
15/11/2018 20:20 GMT+7

Công tố viên Ả Rập Xê Út Shaalan al-Shaalan ngày 15.11 cho hay 5 trong số 11 nghi phạm bị khởi tố về tội sát hại nhà báo Jamal Khashoggi có thể lãnh án tử hình.

Trong cuộc gặp báo giới ngày 15.11, ông Shaalan cho biết nhà báo Khashoggi bị tiêm liều thuốc chết người và thi thể của ông bị chặt thành nhiều phần hôm 2.10 tại Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bị đưa ra khỏi nơi này. Đây là lần đầu tiên Ả Rập Xê Út xác nhận cách nhà báo Khashoggi bị sát hại. Tuy nhiên, công tố viên này khẳng định vẫn chưa rõ thi thể của ông Khashoggi đang bị giấu ở đâu, theo Reuters.
Ông Shaalan còn khẳng định nhân vật ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi là người đứng đầu đội đàm phán được cử tới Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục ông này trở về Ả Rập Xê Út. Ông Khashoggi đã sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm qua do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.
Lâu nay, một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi còn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng vụ việc là do “cấp cao nhất của chính phủ Ả Rập Xê Út ra lệnh”. Tuy nhiên, công tố viên Shaalan khẳng định thái tử Mohammed không có liên quan.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ chuyển băng ghi âm vụ nhà báo Khashoggi bị giết sang châu Âu
Ông Shaalan còn nói rằng giới công tố viên vừa đề nghị  tử hình 5 cá nhân bị khởi tố về tội ra lệnh, sát hại nhà báo Khashoggi và những bản án thích hợp cho các cá nhân liên quan khác. Ông Shaalan không nêu tên 5 nghi phạm đối diện án tử.
Ông cho biết thêm 11 trong số 21 nghi phạm đã bị truy tố và giới chức vẫn đang tiếp tục điều tra những nghi phạm còn lại. Cũng theo ông này, một thân cận cấp cao của thái tử Mohammed là ông Saud al-Qahtani đã bị cấm xuất cảnh và giới chức vẫn đang xác minh vai trò của ông trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.