50% số nhóm vũ trang thiểu số Myanmar ủng hộ người biểu tình

04/04/2021 13:34 GMT+7

Mười nhóm vũ trang ở Myanmar đã họp mặt trực tuyến ngày 3.4 để thảo luận tình hình tại quốc gia Đông Nam Á, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ bùng nổ xung đột giữa quân chính phủ và các lực lượng thiểu số.

Đến nay đã có 10 trong số khoảng 20 nhóm vũ trang thiểu số ở Myanmar lên tiếng ủng hộ người biểu tình phản đối việc quân đội làm chính biến giành quyền lực từ tay chính quyền dân sự hôm 1.2, theo hãng tin AFP.
Những nhóm vũ trang này kiểm soát các khu vực lãnh thổ rộng lớn, đa số ở vùng biên giới.
“Các lãnh đạo của hội đồng quân sự phải nhận trách nhiệm về những gì đang diễn ra ở Myanmar”, theo Tướng Yawd Serk, thủ lĩnh nhóm ly khai Hội đồng Khôi phục bang Shan.
Hồi tuần trước, quân đội Myanmar tuyên bố đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong vòng 1 tháng với các nhóm vũ trang thiểu số, nhưng vẫn có ngoại lệ nếu hoạt động an ninh và hành chính của chính phủ bị đe dọa.
Tuyên bố trên không đề cập đến điều khoản phải ngừng vũ lực sát thương đối với người biểu tình, nhưng Tướng Yawd Serk khẳng định lệnh ngừng bắn cũng yêu cầu quân chính phủ nên “ngừng mọi hành vi bạo lực” trên đường phố.

Bị cắt internet, người biểu tình Myanmar vẫn xuống đường với nến và hoa

Cuộc họp trực tuyến cũng cân nhắc lại thỏa thuận ngừng bắn, trong bối cảnh biểu tình tiếp tục diễn ra khắp Myanmar.
“Tôi muốn nói rằng (10 nhóm vũ trang) đứng về phía những người biểu tình”, theo Tướng Yawd Serk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.