80% cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị buộc đóng cửa

20/03/2017 08:30 GMT+7

Tập đoàn Lotte vừa thông báo 80% số cửa hàng của tập đoàn này ở Trung Quốc bị buộc đóng cửa, trong lúc Bắc Kinh bị nghi trả đũa việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.

Cụ thể, tính đến ngày 19.3 đã có tới 79 trong tổng số 99 cửa hàng của Lotte ở Trung Quốc bị đóng cửa tạm thời, theo Yonhap dẫn thông báo từ tập đoàn Lotte.
Cũng theo hãng tin này, Lotte bị Trung Quốc "để ý" kể từ khi tập đoàn này đồng ý đổi đất cho chính phủ Hàn Quốc để triển khai THAAD hồi tháng 2. 
Trước tình trạng trên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 17.3 tại Seoul đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trả đũa Hàn Quốc về việc triển khai THAAD, lập luận rằng điều đó “không phù hợp” và “gây rắc rối”. Ông Tillerson còn nhấn mạnh THAAD phục vụ mục đích phòng thủ, chỉ nhắm vào tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, và việc triển khai hệ thống này vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch.
Bộ phận đầu tiên của THAAD đã được chuyển tới Hàn Quốc hôm 7.3, một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo, trong đó có 3 quả rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
Mỹ sẽ hoàn tất việc triển khai một số bộ phận chính trong tháng này và sẽ thử nghiệm THAAD vào tháng 4 tới, theo tờ The Korea Times ngày 16.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.