9 người gốc Việt chết trong thảm án tại Canada

01/01/2015 05:00 GMT+7

Giới chức Canada đang điều tra một vụ thảm sát tại thủ phủ Edmonton của tỉnh Alberta, sau khi lần lượt phát hiện 2 hiện trường tội ác với 6 người lớn và 2 trẻ em thiệt mạng, cộng thêm một vụ tự sát cách đó không xa.

Giới chức Canada đang điều tra một vụ thảm sát tại thủ phủ Edmonton của tỉnh Alberta, sau khi lần lượt phát hiện 2 hiện trường tội ác với 6 người lớn và 2 trẻ em thiệt mạng, cộng thêm một vụ tự sát cách đó không xa.
Hiện trường vụ tự sát tại nhà hàng VN Express ở Fort SaskatchewanHiện trường vụ tự sát tại nhà hàng VN Express ở Fort Saskatchewan - Ảnh chụp màn hình: Edmonton Journal
Toàn bộ số người chết trong vụ giết người nghiêm trọng nhất lịch sử Edmonton này đều là người gốc Việt. Báo Edmonton Journal dẫn lời Cảnh sát trưởng Edmonton Rod Knecht nhận định “những vụ giết người điên rồ” dường như đã được “lên kế hoạch và có chủ đích”. Hung khí là một khẩu súng ngắn nòng 9 ly được đăng ký vào năm 1997 và báo mất năm 2006.
Nhà chức trách chưa công bố thông tin chi tiết về nhân thân của các nạn nhân nhưng giới truyền thông địa phương xác định cảnh sát phát hiện thi thể của bà Cyndi Duong, 37 tuổi, tại phía nam Edmonton vào khoảng 18 giờ 50 ngày 30.12 (giờ địa phương).
“Một người đàn ông đã vào nhà, nổ súng và bỏ chạy khỏi hiện trường”, theo ông Knecht. Chưa đầy 2 giờ sau, cảnh sát tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một ngôi nhà ở phía bắc thành phố yêu cầu đến kiểm tra một người đàn ông có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, khi đến nơi, không ai mở cửa và họ cũng không vào được bên trong ngôi nhà.
Cảnh sát đã quay lại ngôi nhà một lần nữa vào rạng sáng khi nhận được một cuộc gọi khẩn cấp khác và lần này cảnh tượng thảm khốc bày ra trước mắt họ: 7 thi thể nằm khắp nhà, gồm 3 phụ nữ, 2 đàn ông tuổi từ 25 đến 50 và 1 bé trai, 1 bé gái, đều khoảng dưới 10 tuổi. Chủ sở hữu căn nhà này là Phu Lam, 53 tuổi và Thuy - Tien Truong, 35 tuổi.
Đến khoảng 2 giờ 30 ngày 31.12, cảnh sát xác định được vị trí của một chiếc xe bên ngoài một nhà hàng bán món ăn Việt và Hoa tên VN Express ở thị trấn Fort Saskatchewan, cách Edmonton khoảng 40 km về hướng đông bắc, trùng với mô tả về chiếc xe xuất hiện ở hiện trường đầu tiên. Khi ập vào nhà hàng, họ tìm thấy xác một người tên Phu Lam.
Theo kết luận ban đầu, Phu Lam đã lần lượt tấn công các nạn nhân ở 2 địa điểm khác nhau tại Edmonton, trước khi bỏ chạy đến nhà hàng trên và tự sát. “Đây là một sự kiện kinh hoàng đối với thành phố. Trong 39 năm làm cảnh sát, tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng nào như thế”, ông Knecht nói.
Hiện cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra động cơ gây án nhưng nhiều khả năng có liên quan đến tài chính. Phu Lam đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 2.2013, từng bị bắt vì các cáo buộc hành hung lẫn tấn công tình dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.