90 phút cuối nghẹt thở dưới hầm Lầu Năm Góc chờ lính Mỹ rời Kabul

01/09/2021 06:15 GMT+7

Đúng 23 giờ 59 phút ngày 30.8, chiếc máy bay C-17 cuối cùng của quân đội Mỹ cất cánh rời khỏi sân bay Kabul, Afghanistan, cũng là lúc các quan chức quốc phòng cấp cao nhất ở Lầu Năm Góc mới có thể thở phào.

Mỹ đã chính thức rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài hai thập niên ở quốc gia châu Á. 
Chỉ 1 phút trước khi đồng hồ ở thủ đô Kabul điểm sang ngày 31.8, chiếc máy bay quân sự C-17 của Mỹ cất cánh đưa những người cuối cùng rời khỏi Afghanistan. Mỹ đã hoàn thành cam kết ngay phút cuối cùng, trước hạn chót được Tổng thống Joe Biden đưa ra.
Theo AP, các lãnh đạo quân sự của Mỹ đã nín thở chờ thời khắc đó ở trung tâm tác chiến ở dưới hầm của Lầu Năm Góc và 90 phút cuối cùng được cho là "căng như dây đàn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden: rút quân khỏi Afghanistan là lựa chọn tốt nhất

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đã theo dõi 90 phút di tản cuối cùng. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với AP rằng họ ngồi im lặng theo dõi mọi hoạt động của quân đội Mỹ, từ kiểm tra đường băng lần cuối, vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ chính để lại Kabul, đến giây phút bước lên chiếc vận tải cơ C-17 để rời đi. 
Quan chức giấu tên trên mô tả không khí trong trung tâm tác chiến khi đó căng đến mức chỉ một tiếng động nhỏ cũng có thể nghe thấy. Chỉ khi chiếc máy bay cất cánh, các lãnh đạo quân sự Mỹ mới thở phào nhẹ nhõm. 
Ngay sau đó, Bộ trưởng Austin gọi cho tướng Christopher Donahue, chỉ huy sư đoàn dù số 82, người điều phối cuộc di tản và cũng là quân nhân cuối cùng của Mỹ lên máy bay rời khỏi Kabul. Quyền đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ross Wilson cũng có mặt trên chuyến bay này.
Chiến dịch không vận cuối cùng nói trên đã chính thức khép lại cuộc chiến dài nhất của Mỹ ở nước ngoài. 

Anh bác thông tin đã tác động khiến Mỹ không đóng cổng sân bay Kabul ngay trước vụ đánh bom khủng bố

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.