Ả Rập Xê Út giận dữ trục xuất đại sứ Canada

06/08/2018 10:45 GMT+7

Chính quyền Riyadh buộc đại sứ Canada rời khỏi nước này trong ngày 6.8, đồng thời triệu hồi đại diện ngoại giao ở Ottawa về nước và đóng băng các thỏa thuận thương mại song phương.

Trong tuyên bố hôm 5.8, Ả Rập Xê Út yêu cầu đại sứ Dennis Horak phải rời nước trong vòng 24 giờ và cùng lúc tiến hành việc triệu hồi đại sứ của mình ở quốc gia Bắc Mỹ.
Bên cạnh đó, Riyadh cũng “ngưng mọi hoạt động thương mại và giao dịch đầu tư mới với Canada”, theo tờ The Globe and Mail.
Một loạt các động thái gay gắt trên của Ả Rập Xê Út đã được thực hiện sau khi Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hồi tuần trước lên tiếng kêu gọi nước này hãy trả tự do cho các nhà hoạt động nhân quyền.
Trong thông cáo đăng tải trên Saudi Press Agency, Riyadh thẳng thừng chê trách những lời chỉ trích của nhà ngoại giao Freeland và Bộ Ngoại giao Canada, gọi đây là “sự can thiệp trắng trợn vào hoạt động nội bộ của vương quốc, đi ngược lại mọi quy tắc quốc tế và ngoại giao”.
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Canada và Ả Rập Xê Út đạt hơn 4 tỉ USD vào năm ngoái, trong đó phần lớn đến từ thỏa thuận nhiều tỉ USD mà Canada bán phương tiện cơ giới chiến đấu cho đối tác.
[VIDEO] Niềm vui chưa trọn ngày phụ nữ Ả Rập Xê Út được nhận bằng lái xe
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.