Ả Rập Xê Út khoe tham vọng xây siêu đô thị lớn gấp 33 lần New York

25/10/2017 11:44 GMT+7

Siêu đô thị NEOM sẽ chỉ sử dụng năng lượng gió và mặt trời, cùng với công nghệ hiện đại nhất với tham vọng trở thành trung tâm kinh tế toàn cầu.

Theo Reuters, siêu đô thị này sẽ được xây gần biên giới Ai Cập và Jordan, được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.
Khu vực này hiện là vùng đất trống rộng 26.500 km2 nằm ở miền tây bắc, với kích thước rộng gấp 33 lần thành phố New York ở Mỹ.
Phát biểu hôm 24.10, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết thành phố sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp liên quan đến năng lượng, nước, công nghệ sinh học, thực phẩm, sản xuất công nghiệp hiện đại và giải trí.
Dự án có vốn đầu tư lên đến hơn 500 tỉ USD (11,36 triệu tỉ đồng) từ chính phủ, Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út (PIF) cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
“NEOM nằm trên một trong những huyết mạch kinh tế nổi bật nhất, chiếm gần một phần mười dòng chảy thương mại thế giới”, PIF viết trong thông cáo.
Theo đó, vị trí chiến lược sẽ giúp tăng tốc quá trình trỗi dậy của vùng này lên vị thế trung tâm toàn cầu kết nối châu Á, Âu và Phi. Khi đó, 70% dân số thế giới có thể đến đây trong vòng 8 giờ.
Dù tọa lạc tại cường quốc dầu mỏ, NEOM sẽ sử dụng năng lượng gió và mặt trời hoàn toàn. Toàn bộ dịch vụ sẽ tự động hóa bằng robot. NEOM hiện đã có trang web và tài khoản Twitter riêng dù đang trong giai đoạn dự án.
PIF cho biết thành phố này sẽ có GDP cao nhất thế giới. Nơi đây cũng sẽ có khí hậu dễ chịu do làn gió mát đến từ biển.
“Tất cả những điều này sẽ dẫn đến một lối sống mới trong đó con người sẽ sống cùng với những công nghệ tốt nhất của tương lai và viễn cảnh kinh tế vượt trội”, Thái tử Mohammed bin Salman phát biểu.
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman dự hội nghị về Sáng kiến đầu tư tương lai tại Riyadh ngày 24.10 Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.