Ả Rập Xê Út nói vẫn đảm bảo diệt UAV Houthi dù tên lửa Patriot Mỹ rút đi

21/06/2021 11:20 GMT+7

Ả Rập Xê Út tuyên bố viện Mỹ rút bớt khí tài quân sự khỏi nước này sẽ không khiến năng lực phòng thủ bị suy giảm.

Ông Turki al-Maliki, người phát ngôn liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống quân Houthi tại Yemen, ngày 20.6 tuyên bố việc Mỹ rút bớt khí tài sẽ không gây ảnh hưởng đến lực lượng phòng không của Ả Rập Xê Út, theo AFP.
Trước đó hai ngày, Mỹ thông báo đang giảm quân số và các đơn vị phòng không, gồm các hệ thống Patriot và THAAD, khỏi Ả Rập Xê Út.
“Chúng tôi có thỏa thuận vững chắc với các đồng minh về mối đe dọa tại khu vực. Chúng tôi có năng lực phòng vệ đất nước”, ông Maliki nói.
Thông báo được đưa ra một ngày sau khi lực lượng phòng không Ả Rập Xê Út ngăn chặn tổng cộng 17 thiết bị bay không người lái của lực lượng Houthi, số lượng nhiều nhất trong một ngày từ khi liên quân can thiệp vào Yemen năm 2015.
Houthi phóng thiết bị bay không người lái và hỏa tiễn sang Ả Rập Xê Út gần như mỗi ngày và nước này phụ thuộc phần lớn vào các hệ thống Patriot của Mỹ để phòng thủ.

Phụ nữ, trẻ em - những nạn nhân đau khổ nhất trong chiến sự Yemen

Hồi tháng 4, Hy Lạp thông báo sẽ cho Ả Rập Xê Út mượn một hệ thống Patriot để nước này bảo vệ các cơ sở năng lượng quan trọng.
Việc Mỹ rút bớt lực lượng ra khỏi khu vực được cho là nhằm giảm căng thẳng với Iran và bổ sung cho các khu vực khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.