Ả Rập Xê Út sắp lập kỷ lục thương vụ IPO lớn nhất thế giới

Khánh An
Khánh An
06/12/2019 15:41 GMT+7

Ả Rập Xê Út sắp bán cổ phần tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco trong thương vụ lịch sử và là một phần của kế hoạch giảm lệ thuộc vào dầu mỏ.

Hãng Reuters ngày 6.12 đưa tin hãng dầu khí quốc gia Ả Rập Xê Út Aramco chuẩn bị chào bán cổ phiếu công khai lần đầu ra công chúng (IPO) trong thương vụ lớn nhất lịch sử.
Aramco ra thông cáo cho biết giá IPO là 32 riyal (196.900 đồng)/cổ phiếu, dự kiến thu về 25,6 tỉ USD và vượt qua kỷ lục 25 tỉ USD do Tập đoàn Alibaba lập khi IPO vào năm 2014.

Không đạt kỳ vọng, Aramco vẫn sẽ có đợt IPO đắt giá nhất thế giới

Theo giá cổ phiếu đó, Aramco có giá thị trường khoảng 1.700 tỉ USD, dưới mức 2.000 tỉ USD như mong muốn của Thái tử Mohammed bin Salman nhưng vẫn sẽ vượt qua Apple để trở thành công ty niêm yết có giá trị cao nhất thế giới.
Aramco không thông báo khi nào cổ phiếu bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Ả Rập Xê Út nhưng một số nguồn thạo tin cho biết thời điểm đó sẽ là ngày 11.12.
Vào tháng 11 năm ngoái, Thái tử Mohammed phát động lễ khởi công dự án xây dựng nhà máy nghiên cứu hạt nhân đầu tiên ở nước này nhằm hướng đến việc đa dạng hóa nguồn năng lượng của nước này, nằm trong kế hoạch của ông Mohammed nhằm giảm sự lệ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ.

[VIDEO] Ả Rập Xê Út công bố thiệt hại của các cơ sở dầu mỏ bị tấn công

Ả Rập Xê Út dự định xây 16 lò phản ứng hạt nhân trong vòng 20 năm tới với tổng vốn đầu tư khoảng 80 tỉ USD (1,86 triệu tỉ đồng), bất chấp quan ngại về việc phát triển hạt nhân trong khu vực. Dự kiến năng lượng hạt nhân của nước này đạt 17,6 GW vào năm 2032.
Như vậy, Ả Rập Xê Út là quốc gia thứ 2 tại vùng Vịnh sẽ khởi công các dự án điện hạt nhân. Hiện Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang xây 4 lò phản ứng do Hàn Quốc thiết kế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.