Ả Rập Xê Út trưng mảnh vỡ UAV, tên lửa làm bằng chứng tố Iran

18/09/2019 23:14 GMT+7

Ngày 18.9, Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út công bố các mảnh vỡ máy bay không người lái (UAV) và tên lửa, gọi đây là bằng chứng “không thể chối chãi” cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công, theo Reuters.

Tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út Turki al-Malki cho biết: “UAV Delta Wing của Iran được sử dụng cùng với tên lửa. Đây rõ ràng là cuộc tấn công do Iran tài trợ”.
Theo ông Malki, cả UAV và tên lửa được dùng để tấn công nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaiq hôm 14.9, còn cơ sở ở Khurais là mục tiêu của các tên lửa hành trình.
Ông Malki cho biết thêm cuộc tấn công không xuất phát từ phía Yemen và việc lực lượng nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn nhận tiếng nhận trách nhiệm chỉ nhằm “che đậy” cho Iran.
Trước đó, lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn khăng khăng Tehran là chủ mưu. Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc.
Ả Rập Xê Út đưa ra bằng chứng kể trên ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận mới chống lại Iran. “Tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận chống lại Iran”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter, nhưng không nêu thêm chi tiết.
 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê Út Turki al-Malki khẳng định các bằng chứng cho thấy Iran tài trợ vụ tấn công hôm 14.9

Reuters

Trong ngày 18.9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ đến Ả Rập Xê Út để thảo luận với thái tử Mohammed bin Salman về biện pháp đáp trả Iran.
Chính phủ Mỹ tiến hành chiến dịch “gây áp lực tối đa” với hàng loạt lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran, nhất là xuất khẩu dầu thô sau khi Tổng thống Trump hồi 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran.
Ả Rập Xê Út đứng đầu liên minh được phương Tây hậu thuẫn, can thiệp quân sự vào Yemen kể từ năm 2015 để chống lại Houthi. Riyadh cáo buộc Iran viện trợ vũ khí cho Houthi nhưng lực lượng này và Tehran bác bỏ mọi cáo buộc. Liên minh cũng đã tiến hành những đợt không kích ở tỉnh Saada, miền bắc Yemen được xem là thành lũy của Houthi hôm 14.9, trùng ngày xảy ra vụ tấn công Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.