Ấn Độ diễn tập chiến tranh không gian để dè chừng Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2019 15:53 GMT+7

Lực lượng vũ trang Ấn Độ được cho là đang tiến hành cuộc diễn tập chiến tranh trong không gian đầu tiên của nước này, với tên gọi IndSpaceEx.

IndSpaceEx, diễn ra từ ngày 25-26.7, nhằm đánh giá những “mối đe dọa sắp đến” Ấn Độ sẽ đối diện khi cuộc xung đột vũ trang leo thang ra khỏi trái Đất, theo tờ Times of India.
IndSpaceEx đã được đề cập lần đầu tiên hồi tháng 3, khi Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn chống vệ tinh (A-Sat) bắn rơi vệ tinh Microsat-R trong quỹ đạo trái Đất. Thành tựu này được cho là đã đưa Ấn Độ trở thành “siêu cường không gian” thứ tư, theo sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.
“Thủ tướng [Ấn Độ] Narendra Modi nói rằng cuộc thử nghiệm A-Sat hồi tháng 3 được tiến hành nhằm làm cho Ấn Độ mạnh và vững chắc hơn cũng như hòa bình và cân đối hơn. Với cách nhìn này, IndSpaceEx được tiến hành để xác định những thách thức và thiếu sót nếu một cuộc xung đột leo thang sang không gian”, một quan chức Ấn Độ cho Times of India hay.

[VIDO] Ấn Độ phóng thành công vệ tinh do thám tối mật

Một quan chức Ấn Độ khác thì hé lộ với Times of India rằng một trong những lý do tiến hành IndSpaceEx là Ấn Độ muốn đối đầu với Trung Quốc trong lĩnh vực không gian.
“Chúng ta không thể đứng yên trong khi Trung Quốc di chuyển rất nhanh ở phía trước. Chúng ta không bắt kịp Trung Quốc nhưng phải có khả năng bảo vệ các tài sản không gian của mình”, vị quan chức nhấn mạnh.
Vị quan chức cho rằng những vũ khí chống tàu vũ trụ của đối phương không chỉ có thể phá hủy cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ấn Độ mà còn có thể khiến các lực lượng vũ trang nước này trở nên "mù và điếc" bằng cách gây nhiễm những vệ tinh quan trọng đối với việc giám sát, liên lạc, cảnh báo sớm và nhắm mục tiêu chính xác. Ông cho rằng Trung Quốc đã phát triển loại vũ khí này.

[VIDEO] Ấn Độ bắn hạ vệ tinh không gian, gây quan ngại vũ khí hóa vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.