Ấn Độ điều chiến hạm đến vùng Vịnh giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/06/2019 10:26 GMT+7

Hải quân Ấn Độ thông báo triển khai 2 chiến hạm đến vùng Vịnh để bảo vệ cho tàu thuyền nước này đi lại giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang sau vụ bắn rơi UAV.

Theo thông báo của hải quân Ấn Độ trên Twitter, nước này đang triển khai tàu khu trục INS Chennai và tàu tuần tra INS Sunayna đến vịnh Oman và vịnh Ba Tư để bảo vệ an ninh hàng hải tại khu vực.
Hai tàu chiến được triển khai nhằm mục đích “tái đảm bảo hoạt động của các tàu treo cờ Ấn Độ di chuyển tại vịnh Ba Tư và vịnh Oman sau những sự cố an ninh hàng hải gần đây trong khu vực”.
Theo hải quân Ấn Độ, các máy bay trinh sát của nước này cũng sẽ hỗ trợ bao quát trên không cho 2 tàu chiến.
INS Chennai là tàu khu trục lớp Kolkata có khả năng tàng hình, được trang bị tên lửa đối không, đối hạm và ngư lôi chống ngầm. Đây được xem là một trong những tàu chiến uy lực nhất của hải quân Ấn Độ, theo đài RT.
 
Tàu tuần tra INS Sunayana hộ tống tàu chở dầu tại vùng Vịnh Hải quân Ấn Độ
Việc triển khai được tiến hành ngay sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) do thám RQ-4 của Mỹ ngày 20.6. Phía Iran cáo buộc máy bay Mỹ đã xâm phạm không phận gần eo biển Hormuz trong khi Washington nói máy bay ở trong không phận quốc tế.
[VIDEO] Iran bắn hạ UAV quân sự của Mỹ tại vùng Vịnh
Vụ căng thẳng này xảy ra không lâu sau khi 2 tàu chở dầu bị tấn công bí ẩn gần eo biển Hormuz. Mỹ cũng cáo buộc Iran đứng sau hành động này trong khi nước CH Hồi giáo tuyên bố không liên quan.
Trước đó nữa, Mỹ triển khai nhiều khí tài đến Trung Đông sau khi đưa ra cảnh báo về âm mưu tấn công từ Iran hoặc lực lượng do nước này ủng hộ.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trên Twitter rằng chiếc máy bay Mỹ cất cánh từ Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) “trong trạng thái tàng hình và vi phạm không phận Iran”.
Chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami ngày 20.6 phát biểu trên truyền hình rằng việc bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ gửi “thông điệp rõ ràng” tới Washington rằng “các biên giới của chúng tôi là lằn ranh đỏ của Iran và chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với mọi cuộc xâm lược”.
“Iran không muốn có chiến tranh với bất kỳ nước nào, nhưng chúng tôi chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ Iran”, ông Salami tuyên bố.
[VIDEO] Eo biển Hormuz - điểm nóng xung đột tại Trung Đông
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu tuyên bố trên Twitter, gọi hành động của Iran là "sai lầm lớn" nhưng sau đó đưa ra phát biểu được cho là nhằm tránh leo thang căng thẳng.
“Tôi nghĩ Iran có thể mắc sai lầm. Tôi cho rằng một vị tướng hay ai đó đã lầm lẫn trong vụ bắn hạ chiếc máy bay không người lái. Không có ai trong chiếc máy bay không người lái. Sẽ có sự khác biệt lớn nếu chiếc máy bay đó có người lái”, Tổng thống Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20.6.
“Thật khó tin đó là hành động cố ý, nếu mọi người muốn biết sự thật”, Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho biết thêm vụ bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ có thể do một ai đó hành xử “bừa bãi và ngớ ngẩn” tiến hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.