Ấn Độ kêu gọi 'bộ tứ kim cương' đối phó chiến lược ngoại giao vắc xin của Trung Quốc

08/03/2021 17:08 GMT+7

Ấn Độ kêu gọi 3 thành viên “bộ tứ kim cương” (gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ) đầu tư vào dây chuyền sản xuất vắc xin Covid-19 của nước này để đối phó chính sách ngoại giao vắc xin Covid-19 của Trung Quốc .

Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc đã cam kết cung cấp ít nhất 463 triệu liều vắc xin Covid-19 do nước này sản xuất thông qua xuất khẩu và quyên góp khắp thế giới từ châu Á đến châu Phi, châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Hai quan chức cấp cao Ấn Độ giấu tên cho Reuters biết “bộ tứ kim cương” (còn gọi là Quad) đang nỗ lực mở rộng tiêm chủng toàn cầu nhằm chống lại việc Bắc Kinh đẩy mạnh chính sách ngoại giao vắc xin Covid-19 để tăng cường quyền lực mềm.
Ấn Độ là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, và chính phủ tin rằng đây sẽ là nơi tốt nhất để thúc đẩy nỗ lực của Quad, hai quan chức nói thêm.

Kỷ nguyên "ngoại giao vắc xin" hé dạng, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ tích cực tận dụng

"Ấn Độ có nhiều lựa chọn vắc xin hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác vào thời điểm hiện tại. Ấn Độ hy vọng các thành viên của Quad sẽ đầu tư vào Ấn Độ để tăng cường sản xuất vắc xin. Trong cuộc họp trực tuyến hồi tháng 2, các quan chức Quad đã thảo luận về vấn đề xây dựng chuỗi cung ứng y tế thay thế nhằm tránh phụ thuộc Trung Quốc", theo nguồn tin của Reuters.
Các công ty Ấn Độ như Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), Bharat Biotech, Biological E và Cadila Healthcare có năng lực kết hợp để sản xuất hàng tỉ liều vắc xin của riêng họ hoặc sản xuất theo hợp đồng.
Phản ứng trước thông tin trên của Reuters, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập đến việc Ấn Độ đề nghị Quad cấp vốn hay tăng cường đầu tư vào dây chuyền sản xuất vắc xin. Tuy nhiên, người phát ngôn nhấn mạnh Washington tập trung vào việc mở rộng tiêm chủng, sản xuất và phân phối trên toàn cầu. "Vào ngày 18.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thảo luận với các ngoại trưởng Quad về hợp tác ứng phó đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu cùng các vấn đề khác", theo người phát ngôn.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Úc và Nhật Bản cũng chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác quốc tế để đảm bảo công bằng cho các nước đang phát triển trong việc tiếp cận vắc xin Covid-19. Còn Bộ Ngoại giao Ấn Độ vẫn chưa có bình luận gì.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ cáo buộc cho rằng Bắc Kinh dùng vắc xin Covid-19 như công cụ chính trị, đồng thời nhấn mạnh mục đích của Trung Quốc là cung cấp vắc xin Covid-19 trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.