Áo đình chỉ tiêm vắc xin Covid-19 sau ca tử vong

08/03/2021 07:55 GMT+7

Áo đã đình chỉ chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) như một biện pháp đề phòng trong lúc điều tra nguyên nhân một người tử vong và một người khác bị thuyên tắc phổi sau khi tiêm chủng.

"Văn phòng Liên bang về An toàn Y tế Áo (BASG) đã nhận được 2 báo cáo liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca tại bệnh viện ở thị trấn Zwettl, bang Lower Austria”, Reuters dẫn lại thông báo của BASG ngày 7.3 cho biết.
Cụ thể, một phụ nữ 49 tuổi tử vong vì rối loạn đông máu nghiêm trọng. Một phụ nữ 35 tuổi bị thuyên tắc phổi và đang hồi phục. Thuyên tắc phổi là bệnh phổi cấp tính gây ra bởi cục máu đông. “Hiện tại không có bằng chứng về mối quan hệ nhân quả với việc tiêm chủng”, theo báo cáo của BASG.
Tờ Niederoesterreichische Nachrichten, đài truyền hình ORF và hãng thông tấn APA của Áo đưa tin 2 phụ nữ này đều là điều dưỡng làm việc tại bệnh viện ở Zwettl.

Nhiều người nhập viện sau khi tiêm vắc xin Covid-19 Trung Quốc tại Hồng Kông

BASG lưu ý đông máu không nằm trong số những tác dụng phụ của vắc xin Covid-19.
Tuy nhiên, BASG đình chỉ tiêm vắc xin của AstraZeneca để tiến hành cuộc điều tra nhằm xác định rõ nguyên tử vong và xác định liệu rằng loại vắc xin này có gây ra đông máu hay không.
"Như một biện pháp phòng ngừa, chúng tôi sẽ không phân phối hoặc tiêm chủng số liều còn lại trong lô vắc xin AstraZeneca”, theo BASG.
Phản ứng trước thông tin trên, một người phát ngôn của AstraZeneca cho Reuters biết: "Chưa có trường hợp được xác nhận là chịu tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vắc xin. Tất cả các lô vắc xin Covid-19 của chúng tôi đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và chặt chẽ”.
Đến nay, các cuộc thử nghiệm lâm sàng và kinh nghiệm thực tế cho cho thấy vắc xin của AstraZeneca an toàn và hiệu quả và đã được phê chuẩn ở hơn 50 quốc gia, người phát ngôn cho biết thêm. AstraZeneca cho biết thêm công ty đã liên hệ với nhà chức trách Áo và sẽ hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra.
Hồi cuối tháng 1, cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn vắc xin AstraZeneca sau khi đánh giá vắc xin này là hiệu quả và an toàn để sử dụng.

Vắc xin ngừa Covid-19 vừa về Việt Nam công hiệu ra sao?

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi giữa tháng 2 đã liệt kê vắc xin AstraZeneca vào danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Tác dụng phụ trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng hầu hết chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không có ghi nhận về trường hợp bị đông máu liên quan đến vắc xin AstraZeneca.
Cơ quan quản lý vắc xin Đức cũng đã đánh giá độ an toàn của vắc xin AstraZeneca với 360.000 người đã được tiêm chủng tại quốc gia này từ ngày 1-26.2. Cơ quan này kết luận tác dụng phụ là phù hợp với những gì được mô tả trong các thử nghiệm lâm sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.