Ấn Độ mua khẩn 33 chiến đấu cơ giữa căng thẳng với Trung Quốc

19/06/2020 08:17 GMT+7

Không quân Ấn Độ (IAF) quyết định mua 33 chiến đấu cơ từ Nga theo mệnh lệnh khẩn cấp từ giới chức Ấn Độ trong bối cảnh xảy ra các vụ đụng độ với binh sĩ Trung Quốc ở khu vực biên giới.

Hãng tin Ấn Độ ANI ngày 19.6 cho hay IAF đã trình đề xuất mua 21 chiếc MiG-29 và 12 chiếc Su-30MKI của Nga lên Bộ Quốc phòng Ấn Độ để phê duyệt.
“Không quân Ấn Độ xúc tiến kế hoạch mua các máy bay kể trên lâu nay, song hiện họ đẩy nhanh tiến trình này và các đề xuất mua chiến đấu cơ dự kiến trị giá hơn 800 triệu USD sẽ được trình Bộ Quốc phòng phê duyệt lần cuối vào tuần tới tại một cuộc họp cấp cao”, theo hãng ANI dẫn các nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ.
Ấn Độ và Nga đàm phán mua các chiến đấu cơ MiG-29 và Su-30MKI từ năm ngoái, theo sau chuyến thăm Moscow của một nhóm quan chức thuộc Không quân Ấn Độ nhằm kiểm tra các chiếc tiêm kích MiG-29.

Ấn Độ quyết định mua thêm các chiếc tiêm kích MiG-29

Reuters

Theo truyền thông Ấn Độ, động thái trên diễn ra sau khi nổ ra các vụ đụng độ giữa các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực biên giới giữa hai bên trong thời gian gần đây.
Mới đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ leo thang sau khi xảy ra vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai bên ở thung lũng Galwan tại vùng Ladakh trong khu vực tranh chấp Kashmir tối 15.6, làm ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.
Trung Quốc thừa nhận có thương vong trong lực lượng binh sĩ nước này song không công bố con số.
Chính phủ Ấn Độ sau đó đã kêu gọi toàn bộ các đơn vị quân đội ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ.

Đường Kiểm soát Thực tế ngăn giữa Ấn Độ - Trung Quốc là gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.