Báo Ấn Độ: Chi tiết vụ đụng độ đẫm máu giữa binh sĩ Trung - Ấn

Khánh An
Khánh An
17/06/2020 19:28 GMT+7

Truyền thông Ấn Độ cho hay cuộc đụng độ kéo dài hơn 3 giờ và binh sĩ Trung Quốc dùng đá và gậy quấn dây thép gai, đóng đinh để tấn công binh lính Ấn Độ.

Đài India Today ngày 17.6 đưa tin khá chi tiết diễn biến của vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực tranh chấp ở cao nguyên Ladakh khiến nhiều người thiệt mạng.
Hãng tin ANI đưa tin Trung Quốc hứng chịu 43 ca thương vong, trong khi quân đội Ấn Độ xác nhận ít nhất 20 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ đụng độ vào đêm 15.6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh ở Kashmir. Còn báo Times of India hôm 17.6 nói thông tin tình báo Mỹ cho hay phía Trung Quốc có 35 quân nhân thương vong, bao gồm cả người chết và bị thương.

Xe tải chở lính Ấn Đô hướng đến Ladakh, tại khu vực quận Ganderbal ở Kashmir ngày 17.6.2020

Reuters

Đây là vụ đụng độ thảm khốc nhất giữa binh sĩ 2 nước kể từ vụ đụng độ năm 1967 ở Nathu La khiến 80 binh sĩ Ấn Độ và hơn 300 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.
Theo India Today, hai bên tổ chức đàm phán cấp trung tướng vào ngày 6.6 nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng tại phía đông Ladakh. Sau khi hai bên đồng ý rằng các binh sĩ Trung Quốc sẽ rút lui về khu vực của họ tại thung lũng Galwan, dự kiến đối thoại cấp thiếu tướng sẽ diễn ra vào ngày 16.6.

[VIDEO] Đụng độ biên giới Trung-Ấn, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, Trung Quốc có thương vong

Tuy nhiên, sau đó vài ngày, phía Trung Quốc quay trở lại và dựng lều “bên phía Ấn Độ” nên các binh sĩ Ấn Độ dỡ bỏ lều, dẫn đến xô xát và một số binh sĩ bị thương.
Các binh sĩ Trung Quốc quay trở lại với số lượng đông hơn vào cuối tuần và xảy ra một số pha ném đá vào nhau hôm 14.6. Đến tối 15.6, đụng độ nổ ra tại một điểm gần sông Galwan và nhanh chóng leo thang khiến nhiều binh sĩ Ấn Độ bị rơi xuống sông.
Do các binh sĩ Trung Quốc không rút lui, một nhóm tuần tra phi vũ trang của quân đội Ấn Độ do đại tá Santosh Babu chỉ huy trung đoàn Bihar 16 dự kiến sẽ thảo luận với phía Trung Quốc. Các binh sĩ Trung Quốc từ chối rút lui và cố ý làm tình hình xấu đi khi ném đá và dùng gậy quấn dây thép gai và đóng đinh để tấn công, khiến phía Ấn Độ đáp trả.

Đưa thi thể binh lính Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ ở biên giới với Trung Quốc vào bệnh viện ở thị trấn Leh (Ladakh, Ấn Độ), ngày 17.6.2020

Reuters

Sau đợt tấn công đầu tiên, ông Babu cùng một binh sĩ bị thương được đưa về phía sau, để lại một số binh sĩ khác bị thương bị phía Trung Quốc bắt giữ.
Gần 40 phút sau, một thiếu tướng chỉ huy nhóm binh sĩ trở lại khu vực và tiếp tục đụng độ, khiến 55 - 56 binh sĩ Trung Quốc bị thương.

Hình ảnh vệ tinh khu vực thung lũng Galwan tại cao nguyên Ladakh, ảnh chụp ngày 16.6.2020

Ảnh: Reuters

Các vụ đụng độ xảy ra gần vách đá và nhiều binh sĩ bị xô xuống sông Galwan đang chảy xiết trong điều kiện nhiệt độ thấp. Theo các nguồn tin, phía Trung Quốc vượt trội hơn Ấn Độ về số binh sĩ. Dường như có một sĩ quan Trung Quốc cấp hàm thiếu tướng tại đồn gần đó vẫy tay kêu gọi binh sĩ 2 bên dừng tay.
Vụ đụng độ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, với nhiều người bị chấn thương đầu do bị ném đá và tấn công bằng gậy quấn dây thép gai, và kết thúc sau nửa đêm. Thi thể nhiều binh sĩ được vớt lên từ dòng sông và nhiều người bị thương nặng đã không qua khỏi vào sáng hôm sau.
Các nguồn tin cho biết nhiều cuộc đối thoại cấp đại tá được tổ chức ngay tại khu vực trên trong ngày 16.6. Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc khá im ắng về vụ đụng độ và Bộ Ngoại giao nước này cho hay tình hình chung ở biên giới là "ổn định và trong tầm kiểm soát".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.