Trung Quốc rầm rộ tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng

Khánh An
Khánh An
17/06/2020 15:45 GMT+7

Cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc có sự tham gia của khoảng 7.000 binh sĩ với pháo, tên lửa, máy bay không người lái, xe tăng và các khí tài khác.

Tờ South China Morning Post ngày 17.6 đưa tin quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Ấn Độ sau vụ đụng độ chết người ở khu vực tranh chấp ở vùng Ladakh.
Cuộc tập trận mô phỏng tấn công những địa điểm kiên cố của đối phương, với sự tham gia ở quy mô cấp lữ đoàn gồm khoảng 7.000 binh sĩ tại khu vực quân sự ở Tây Tạng trên độ cao 4.700 m.

Cuộc tập trận có sử dụng pháo, tên lửa, xe tăng, máy bay không người lái và nhiều khí tài khác

Ảnh chụp màn hình SCMP

Theo Quân đội Trung Quốc (PLA), cuộc tập trận có sử dụng pháo, tên lửa, máy bay, tác chiến điện tử cùng các lực lượng công binh và đặc nhiệm. Các xe tăng và máy bay không người lái (UAV) cũng được sử dụng trong tập trận bắn đạn thật.
Những thông tin trên được đưa bởi truyền thông nhà nước Trung Quốc nhưng chỉ nói cuộc tập trận diễn ra “trong những ngày gần đây” tại vùng núi Nyenchen Tanglha, cách vùng Ladakh hơn 1.000 km.

[VIDEO] 3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Cuộc tập trận bắt đầu với việc do thám và rải quân, kèm theo hỏa lực pháo binh yểm hộ từ mặt đất và trên không, trong khi binh sĩ di chuyển phối hợp với các UAV mở đường cho xe tăng.
Sau khi hỏa lực phòng không hạ các trực thăng của đối phương, lực lượng đổ bộ đường không tiếp tục xóa sổ hơn 1.000 mục tiêu trên khu vực rộng hàng chục km2, theo mô phỏng.
“Trong cuộc tập trận, lực lượng của chúng tôi vượt qua môi trường khắc nghiệt, phối hợp sát sao với lực lượng trên bộ và trên không theo từng cụm, áp dụng chiến thuật tấn công 3 chiều trên toàn khu vực nhằm giành quyền kiểm soát, kết hợp hỏa lực pháo binh với bắn tỉa chính xác, cũng như do thám và tấn công bằng UAV”, theo chỉ huy lữ đoàn Trương Gia Lâm.

[video] Đụng độ biên giới Trung-Ấn, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, Trung Quốc có thương vong

Theo South China Morning Post, PLA tăng cường điều quân đến khu vực biên giới kể từ khi căng thẳng với Ấn Độ bắt đầu bùng lên vào đầu tháng 5. Hàng ngàn lính dù, xe bọc thép và thiết bị đã được điều động từ tỉnh Hồ Bắc, dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị tăng cường phòng thủ biên giới trong trường hợp khẩn cấp.
Thông tin về cuộc tập trận được đưa ra sau vụ đụng độ chết người giữa các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở cao nguyên Ladakh hôm 15.6. Hãng tin ANI dẫn nhiều nguồn thạo tin cho hay phía Trung Quốc hứng chịu 43 ca thương vong, trong khi quân đội Ấn Độ xác nhận ít nhất 20 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ đụng độ.
Hãng Reuters ngày 17.6 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Trung Quốc không phải là bên có lỗi trong vụ đụng độ và tình hình chung ở biên giới là “ổn định và trong tầm kiểm soát”.
Ông Triệu cho hay Trung Quốc không muốn có thêm bất cứ vụ đụng độ nào ở khu vực biên giới với Ấn Độ và hai bên đang cố gắng giải quyết tình hình thông qua đối thoại.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava nói vụ đụng độ xảy ra là hậu quả của việc Trung Quốc cố đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực biên giới tranh chấp, và tổn thất của 2 bên lẽ ra có thể tránh được nếu Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận trước đó về giảm căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.