An táng nhà độc tài Marcos tại nghĩa trang anh hùng: Xét lại lịch sử

11/11/2016 09:42 GMT+7

Ông Duterte vừa thân quen với gia tộc ông Marcos vừa thần tượng ông Marcos nên đã quyết định tổ chức tang lễ cho ông như đối với người anh hùng dân tộc.

Ở Philippines, 27 năm sau khi qua đời ở nơi lưu vong, cựu độc tài Ferdinand Marcos lại trở thành chuyện chính trị nội bộ sôi động và nhạy cảm. Nó liên quan đến nghi thức mai táng ông Marcos. Qua đời đã lâu, nhưng ông Marcos vẫn được bảo quản thi hài ở quê nhà.
Những người thân của gia đình ông, những người vẫn còn ngưỡng mộ ông và những người từng ăn lộc, hưởng phúc của ông thời trước mong muốn và đòi hỏi dành cho ông nghi thức tang lễ như đối với anh hùng dân tộc. Đòi hỏi đó cho tới nay đều bị những người kế nhiệm ông Marcos bác bỏ - cho tới thời tổng thống hiện tại là Rodrigo Duterte.
Ông Duterte vừa thân quen với gia tộc ông Marcos vừa thần tượng ông Marcos nên đã quyết định tổ chức tang lễ cho ông như đối với người anh hùng dân tộc, và đưa về mai táng trong nghĩa trang dành cho các anh hùng dân tộc ở Manila. Tòa án tối cao nước này đã đồng ý với ông Duterte và bác bỏ mọi khiếu kiện phản đối.
Thời kỳ ông Marcos cầm quyền là một trong những thời kỳ tai tiếng nhất trong lịch sử Philippines. Cho nên quyết định của ông Duterte không chỉ đơn thuần là cử chỉ đối với người từng là nguyên thủ mà còn là chuyện phán xét lại lịch sử đất nước.
Đề cao ông Marcos bằng cách như thế có nghĩa là nhìn nhận thời kỳ ông Marcos trị vì ở Philippines khác với cách nhìn nhận phổ biến và chính thức lâu nay. Ông Duterte đã không giấu giếm chủ định này khi còn tranh cử và giờ quyết tâm thực hiện. Cho tới nay, ông Duterte duy trì được uy tín trong dân chúng với những biện pháp cứng rắn và kiên quyết chống tội phạm và ma túy. Nhưng chuyện liên quan tới ông Marcos hoàn toàn khác và ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Ở đâu cũng vậy, xét lại lịch sử luôn là chuyện tày đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.