Ấn, Trung tập trận chống khủng bố

19/11/2014 02:00 GMT+7

Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung chống khủng bố trong bối cảnh hai nước vừa nảy sinh bất đồng liên quan đến Pakistan.


Lễ khai mạc cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ và Trung Quốc - Ảnh: Rediff 

Tờ The Indian Express ngày 18.11 đưa tin cuộc tập trận chung chống khủng bố lần thứ 4 mang tên “Tay trong tay 2014” bắt đầu từ ngày 17.11 tại thành phố Pune, thuộc bang Maharashtra – miền tây Ấn Độ, sẽ diễn ra trong 12 ngày.

Mục đích của cuộc tập trận là chia sẻ kinh nghiệm trong việc đối phó lực lượng ly khai và khủng bố, qua đó xây dựng lòng tin và thúc đẩy quan hệ giữa hai quân đội cũng như phát triển những chiến lược chung trong các hoạt động chống khủng bố.

Cuộc tập trận tập trung vào những kỹ năng cơ bản như vượt chướng ngại vật, các chiến dịch bằng trực thăng, bắn đạn thật, xử lý các thiết bị nổ tự chế, triển khai các chiến dịch bao vây và tìm kiếm trong bối cảnh phải ứng phó với phong trào ly khai và hành động khủng bố.

Các hoạt động trong khuôn khổ cuộc diễn tập được tiến hành tại Trại quân sự Aundh, Đại học Kỹ thuật quân sự và trường bắn Dighi ở Pune. Đảm nhận việc giám sát là một ban chỉ huy hỗn hợp gồm các quan chức cao cấp hai nước.

Cuộc diễn tập diễn ra giữa lúc Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra tranh cãi liên quan đến Pakistan. Tờ The Times of India dẫn một báo cáo của bộ phận tình báo thuộc Lực lượng An ninh biên giới (BSF) tiết lộ lực lượng Trung Quốc đang huấn luyện cách sử dụng vũ khí cho các binh sĩ Pakistan tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát tiếp giáp bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ.

Theo báo cáo, BSF đã nhìn thấy các chuyên viên huấn luyện quân sự Trung Quốc tại một số vị trí tiền tiêu của Pakistan đối diện khu vực Rajouri của bang Jammu và Kashmir. Tờ India Today ngày 18.11 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố “những thông tin liên quan hoàn toàn vô căn cứ”, khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh với cáo buộc trên.

Trung Quốc là một trong những nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất cho Pakistan, nên việc quân đội Trung Quốc huấn luyện binh sĩ Pakistan về việc sử dụng vũ khí không phải là điều bất thường. Tuy nhiên, báo cáo của BSF là bằng chứng đầu tiên cho thấy lực lượng Trung Quốc hoạt động tích cực tại khu vực Rajouri.

Chiến binh Pakistan dọa tấn công lợi ích Trung Quốc

Nhóm chiến binh Jamaat-ul-Ahrar vừa ly khai khỏi lực lượng Taliban ở Pakistan đã đe dọa tấn công các dự án đầu tư của Trung Quốc ở Pakistan trong một bài báo đăng trên tạp chí chính thức của nhóm này. Bài báo, được cho là do phát ngôn viên của nhóm Ehsanullah Ehsan chấp bút, đã buộc tội chính phủ Trung Quốc ngược đãi người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bài báo được đăng chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc ký kết các dự án đầu tư trực tiếp với tổng giá trị lên đến 32 tỉ USD ở Pakistan. Theo chuyên san IHS Jane’s, đi kèm thỏa thuận đầu tư này là cam kết của chính phủ Pakistan đối phó Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan, nhóm bị Bắc Kinh quy kết chủ trương đòi độc lập cho Tân Cương.

 

Trùng Quang

>> Trung Quốc sẽ xây dựng trung tâm tình báo chống khủng bố
>> Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết 'chống khủng bố
>> Estonia tố Nga 'bắt cóc' chuyên gia chống khủng bố
>> Trung Quốc tuyển chuyên gia nước ngoài huấn luyện chống khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.