Anh, Canada cấm vận các tướng quân đội Myanmar sau chính biến

18/02/2021 22:57 GMT+7

Bộ Ngoại giao Anh và Canada ngày 18.2 lần lượt tuyên bố áp đặt các lệnh cấm vận đối với các hàng loạt tướng và quan chức quân đội Myanmar vì cuộc chính biến.

Ngoại trưởng Dominic Raab tuyên bố Anh đã áp đặt các lệnh cấm vận đối với 3 tướng quân đội Myanmar vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng sau cuộc chính biến.
"Chúng tôi cùng với các đồng minh quốc tế sẽ yêu cầu quân đội Myanmar phải chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm nhân quyền của họ và theo đuổi công lý cho người dân Myanmar", Ngoại trưởng Raab nói, theo Reuters.
Cụ thể, chính phủ Anh sẽ ngay lập tức phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với 3 tướng của quân đội Myanmar bao gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Mya Tun Oo, Bộ trưởng Nội vụ Soe Htut và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Than Hlaing.
Bên cạnh đó, London sẽ áp dụng các biện pháp khác nhằm ngăn chặn viện trợ của Anh gián tiếp hỗ trợ chính quyền quân sự.
"Quân đội và cảnh sát Myanmar đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, bao gồm vi phạm quyền được sống, quyền tự do hội họp, quyền không bị bắt giữ hoặc giam giữ tùy tiện và quyền tự do ngôn luận", theo tuyên bố của chính phủ Anh.
Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Canada tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận đối 9 quan chức quân đội Myanmar.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết ông đã đồng ý với những người đồng cấp Mỹ, Ấn Độ và Úc rằng nền dân chủ phải được nhanh chóng khôi phục ở Myanmar.
Quân đội Myanmar lên cầm quyền từ ngày 1.2, bắt giữ các nhà lãnh đạo dân cử, bao gồm bà Aung San Suu Kyi, và ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2020. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ cáo buộc của quân đội. Hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra ở Myanmar nhằm phản đối quân đội cầm quyền. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.